Giấm việt quất có thể giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ?

Giấm việt quất làm giảm sự phân hủy của acetylcholine và tăng neurotrophic có nguồn gốc từ não

6 ích lợi của quả việt quất đối với sức khỏe não bộ

Quả việt quất giúp cải thiện sức khỏe não bộ cho người cao tuổi

Chữa bệnh nướu răng bằng chiết xuất quả việt quất

Top 10 lợi ích vàng của quả việt quất

Vì sao phụ nữ mãn kinh nên ăn quả việt quất?

Phát hiện trên được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm của ACS (American Chemical Society Journals).

Các nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng, bộ não của người mắc bệnh Alzheimer, dạng mất trí nhớ thường có hợp chất acetylcholine và thụ thể của nó ở mức thấp. Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, ngăn chặn các thụ thể acetylcholine bị phá hủy sẽ giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ. 

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng, một số hợp chất tự nhiên của quả việt quất có thể giúp làm giảm tình trạng của bệnh mất trí nhớ. Theo nhà nghiên cứu Beong Ou Lim, thuộc trường Đại học Konkuk, Hàn Quốc, quá trình lên men có thể làm tăng hoạt tính sinh học của các hợp chất tự nhiên của quả việt quất. Từ suy nghĩ này, Lim và các đồng nghiệp đã điều tra xem liệu giấm của quả việt quất có thực sự hiệu quả giúp làm giảm sự mất mát trí nhớ hay không?

Để thử nghiệm, các nhà khoa học đã gây ra chứng mất trí nhớ ở chuột, bằng cách cho chúng uống loại thuốc scopolamine. Những con chuột này sau đó được cho uống 120mg giấm việt quất/kg thể trọng chuột, hoặc 120mg việt quất chiết xuất/kg thể trọng của chuột/ngày. Uống đều đặn trong 1 tuần. 

Thông qua các phép đo các phân tử trong não của chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy, giấm việt quất làm giảm sự phân hủy của acetylcholine và tăng neurotrophic có nguồn gốc từ não, một protein gắn liền với việc duy trì và tạo ra dây thần kinh lành mạnh. 

Quả việt quất

Để kiểm tra hiệu quả của giấm việt quất ảnh hưởng đến nhận thức của chuột, các nhà nghiên cứu đã phân tích hoạt động của chuột trong mê cung. Kết quả là, chuột được điều trị bằng giấm việt quất có thể cải thiện trí nhớ trong thời gian ngắn hạn. Điều này mở ra một hy vọng mới cho các bệnh nhân bị mắc chứng bệnh sa sút trí tuệ, dù rằng còn cần thêm những nghiên cứu chuyên sâu về giấm việt quất trên người. 

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh