Không đầu tư collagen, đừng mơ da rạng ngời

Bí quyết tái tạo collagen, trẻ hóa cho làn da đẹp như em bé

Siêu hot với 5 chiết xuất làm sáng mặt hồng da tự nhiên

Bí quyết giúp da trắng sáng, hồng hào từ những mẹo nhỏ

Củ cải – bí quyết dưỡng trắng da

Muốn da sáng hồng, cần ăn thực phẩm sau

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Hiểu một cách nôm na thì, collagen chính là “keo” kết nối các tế bào dưới da, quyết định độ săn chắc, mịn màng của da.

Hàng năm có từ 1 - 1,5% lượng collagen bị mất đi, lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, độ căng mịn giảm hẳn, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu bắt đầu xuất hiện, da cũng chảy xệ và dễ tổn thương hơn.

Cấu trúc 3 lớp của da

Theo quy luật tự nhiên, bắt đầu từ tuổi 25, quá trình lão hoá da đã bắt đầu “đe dọa” số lượng và chất lượng collagen. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn để mặc cho làn da nhăn nheo, xấu xí.

Dưới đây là những bí quyết tưởng quen thuộc nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng để giúp tái táo collagen, tăng độ đàn hồi cho làn da và trẻ hoá làn da:

Uống nhiều nước

Ai cũng biết uống đủ nước mỗi ngày có lợi ích thế nào đối với sức khoẻ và sắc đẹp. Thế nhưng, bạn lại có quá nhiều lý do bao biện cho việc lười uống nước. Bạn cần sự quyết tâm và vạch ra được mục tiêu cụ thể: Nếu bạn chỉ hoạt động nhẹ nhàng trong ngày thì vẫn cần nạp ít nhất 1,5 lít nước (bao gồm cả sữa, nước canh, trà...); Nếu bạn hoạt động ngoài trời, luyện tập thể dục thể thao bạn nên uống từ 2 - 3,5 lít nước/ngày...

Hạn chế ăn đường

Tránh ăn các loại đường tinh chế bao gồm: Đường trắng, đường nâu, đường ngô dạng nước, siro…

Khi ăn nhiều đường hoặc các loại thực phẩm có chỉ số GI cao, nó nhanh chóng chuyển thành glucose làm tăng mức insulin, từ đó dễ dàng gây ra viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm không chỉ gây ra mụn trứng cá mà còn dẫn đến các nếp nhăn. Trên mức độ tế bào, đường phá hủy collagen khoẻ mạnh, làm cho làn da của bạn trông xỉn màu và mất nước. Nếp nhăn xuất hiện khi collagen dự trữ bị cạn kiệt.

Tích cực ăn rau củ quả

Vitamin C và lycopene (có nhiều trong ớt chuông, cam, quýt, chanh, dâu tây, việt quất , cà chua...) vốn nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa – tác nhân chính phá hủy cấu trúc collagen. Ngoài ra vitamin C còn đóng vai trò chuyển đổi phân tử trong quá trình tái tạo collagen, tăng độ đàn hồi cho da và làm trẻ hoá làn da. Bên cạnh đó, các loại rau lá xanh đậm (rau cải, măng tây…) rất giàu chất lutein có khả năng chống oxy cực tốt, trung hòa các gốc tự do gây lão hóa da, hỗ trợ tái tạo collagen và giúp cơ thể sử dụng tối ưu collagen.

Bắt đầu từ độ tuổi 30, estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ bắt đầu giảm sút dẫn đến suy giảm collagen. Lúc này, đậu nành và các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có chứa chất genistein, phytoestrogens sẽ giúp thúc đẩy sản xuất, tái tạo collagen đồng thời giúp da chống lại hầu hết các dấu hiệu lão hóa.

Massage da mặt

Massage da mặt có tác dụng giúp các cơ trên mặt giãn ra, kích thích mạch máu. Massage mặt mỗi ngày sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo collagen, tăng đàn hồi cho da, tăng độ săn chắc và kích thích các tuyến bạch huyết giúp da sáng hồng hơn.

Có thể sử dụng tinh dầu để massage da mặt: Tinh dầu húng quế, tinh dầu hoa cúc, tinh dầu oải hương, tinh dầu hoa bưởi...

Sử dụng kem chống lão hóa

Kem chống lão hoá luôn được các chị em ưa chọn trong các phương pháp tái tạo collagen, tăng độ đàn hồi cho da, cũng như giúp trẻ hoá làn da chuyên sâu.

Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế loại kem dưỡng da phù hợp, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần chiết xuất từ: Hổ nhĩ thảo, vi tảo, rễ sắn dây, gel lô hội, rễ mẫu đơn, gạo và dầu cám gạo...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp