Hà Nội tăng cường cơ sở điều trị F0, TP.HCM có kịch bản với Omicron

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 15/12

Doanh nghiệp chủ động sản xuất an toàn trong đại dịch

Doanh nghiệp chủ động sản xuất an toàn trong đại dịch

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số F0 trong ngày, ca mắc COVID-19 mới tại miền Tây tăng mạnh

Tại sao nên sàng lọc sớm dị tật tim bẩm sinh ở trẻ?

- Ngày 14/12, Hà Nội ghi nhận 900 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 315 ca cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch, thành phố đã triển khai 32 bệnh viện, cơ sở thu dung với năng lực điều trị cho 100.000 ca bệnh. Dự kiến, Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, thu dung và điều trị F0 nhẹ không triệu chứng. Ngoài ra, Hà Nội cũng vừa ban hành hướng dẫn, phân tầng điều trị COVID-19 lần thứ 4. Theo đó, tầng thứ 2 dành cho trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, mức độ trung bình với nguy cơ cao. Tầng thứ 3, điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch.

- TP.HCM đã xây dựng 8 giải pháp chống dịch nhằm ứng phó với biến thể Omicron có thể xuất hiện tại thành phố, từ đó giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội. Trong 8 giải pháp, TP.HCM tập trung vào việc tăng giám sát, kiểm dịch tại các cửa khẩu hàng không, hàng hải, địa bàn dân cư, cơ sở sản xuất; Xét nghiệm giải trình tự gene tất cả trường hợp dương tính gồm người nhập cảnh trong vòng 28 ngày và người tái mắc COVID-19; Kịp thời tiêm vaccine liều bổ sung, liều nhắc lại… Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

- Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TP.HCM căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng để thực hiện thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày đối với các trường hợp F0 không triệu chứng.

- Thay vì xét nghiệm diện rộng, TP. Đà Nẵng đang tập trung vào nhóm người và khu vực có nguy cơ cao. Liên quan đến tiêm vaccine, Đà Nẵng chỉ đạo ngành y tế tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại nhà. Bên cạnh đó, ngành y tế cần sớm thành lập trạm y tế lưu động ở các khu công nghiệp.

- Ngày 14/12, Thanh Hóa ghi nhận 121 ca mắc COVID-19, trong đó có 41 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung và từ cách tỉnh khác về địa phương, 80 trường hợp phát hiện trong cộng đồng. Các ca mắc cộng đồng tại thị xã Bỉm Sơn, Hậu Lộc, Như Thanh, Nông Cống, TP. Sầm Sơn, TP. Thanh Hóa, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc và Yên Định.

- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu đối với các trường hợp F0 (không có chống chỉ định tiêm phòng COVID-19) nhưng từ chối không thực hiện tiêm vaccine, xem xét việc phải tự trả phí điều trị.

- Theo Sức khỏe & Đời sống, Hải Phòng vừa thay đổi cấp độ dịch, chính thức không còn “vùng đỏ” và ghi nhận thêm 211 ca F0 trong ngày 14/12, trong đó hơn trăm ca được phát hiện qua khám sàng lọc tại công ty và các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, thời gian trả kết quả xét nghiệm của một số đơn vị còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu và chưa phù hợp năng lực xét nghiệm của đơn vị. Để khắc phục tình trạng trên, Sở Y tế đề nghị các đơn vị ưu tiên xét nghiệm các mẫu thuộc đối tượng phòng chống dịch, các mẫu sàng lọc cộng đồng diện rộng; Khẩn trương làm xét nghiệm, đảm bảo trả kết quả xét nghiệm RT-PCR chính thức trong thời gian sớm nhất có thể, tối đa không vượt quá 12 giờ kể từ thời điểm nhận mẫu.

- TP. Cần Thơ đang ở cấp độ dịch 3 (vùng cam) trong đó có 7 quận, huyện chuyển sang “vùng đỏ” - mức nguy cơ rất cao. Để ứng phó với dịch bệnh, UBND TP. Cần Thơ đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch trên toàn địa bàn.

- Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cấp cứu thành công cho bé trai 2 ngày tuổi tại Hà Nội bị tim bẩm sinh nặng kèm rối loạn động máu, suy gan, suy thận. Sau phẫu thuật, hiện trẻ đang được chăm sóc tích cực, thở máy, duy trì thuốc hỗ trợ để đảm bảo tình trạng tuần hoàn và hô hấp.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn