Doanh nghiệp chủ động sản xuất an toàn trong đại dịch

Doanh nghiệp ở TP.HCM đã có nhiều giải pháp để thích ứng với đại dịch - Ảnh: Bộ Công Thương

Bộ Y tế tăng cường các biện pháp chống dịch, đề phòng biến chủng Omicron

TP.HCM ra văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch

Thống nhất sử dụng PC-COVID trong phòng, chống dịch

ĐBQH Đề xuất 5 vấn đề phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 13/12, tại TP.HCM, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch” kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nhằm làm rõ các doanh nghiệp ở TP.HCM đang chủ động tổ chức phòng, chống dịch như thế nào, đâu là những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để đảm bảo cho doanh nghiệp có thể sản xuất kinh doanh ổn định, bền vững, thích ứng an toàn với COVID-19.

Theo Nghị quyết 128/NQ-CP cũng như Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các doanh nghiệp trong TP.HCM đã có những định hướng cũng như UBND Thành phố có ngay các hướng dẫn kịp thời từ đầu tháng 11 về các phương án phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như doanh nghiệp. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong phòng chống dịch trong thời gian tới.

PGS. TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM chia sẻ, ông đánh giá cao giải pháp quan trọng nhất mà Chính phủ hỗ trợ TP.HCM trong đợt dịch vừa là là dồn nguồn vaccine cho thành phố.

Sau khi phủ được vaccine, kiểm soát được dịch bệnh, thành phố đã chuyển sang thích ứng an toàn linh hoạt, doanh nghiệp thành phố bắt tay vào khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay, 88 dự án trong khu công nghệ cao với khoảng 48.000 lao động đã khôi phục lại 100% hoạt động.

Toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức - Ảnh: VGP

Toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức - Ảnh: VGP

Đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ông Trần Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho biết, sau 100 ngày giãn cách xã hội, từ tháng 10 đến hết tháng 11, các doanh nghiệp tại TP.HCM đã liên tục thích ứng với các cấp độ dịch bằng cách đổi mới việc sản xuất, kinh doanh.

Các hoạt động của văn phòng mang tính trực tuyến nhiều hơn, các cuộc họp sẽ hạn chế họp trong phòng, họp nhanh, họp ít người. Trong nhà xưởng, điều quan trọng nhất và là xu thế bây giờ là vấn đề thông gió, phải đặt lên hàng đầu.

Đáng chú ý, trước đây, doanh nghiệp chỉ quan tâm trả lương cao cho người lao động, chế độ ăn uống, môi trường làm việc nhưng doanh nghiệp chưa quan tâm đến chỗ ở. Hiện nay, doanh nghiệp rất quan tâm đến khu trọ, sẽ có bộ phận chuyên trách để kiểm tra xem phòng trọ có đủ tiêu chuẩn chưa bởi khu trọ là nơi phát sinh F0 nhiều nhất.

Ông Trần Việt Anh cũng đánh giá cao việc thiết lập khu thu dung (bệnh viện điều trị COVID-19 tầng 1) tại khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn. Doanh nghiệp và người lao động cảm thấy yên tâm hơn khi có trạm y tế lưu động, đồng thời, giải pháp này cũng giảm áp lực cho y tế địa phương. 

Sovico Group là một doanh nghiệp đã thích ứng với đại dịch bằng biện pháp ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Bà Nguyễn Hoàng Cẩm Linh - Tổng Giám đốc Galaxy One, Sovico Group chia sẻ, một trong những thành tựu ứng dụng công nghệ của của Tập đoàn Sovico trong ứng phó đại dịch là sáng kiến xây dựng nền tảng ứng dụng "Việt Nam Khỏe mạnh". Ứng dụng này hỗ trợ toàn diện cho việc chống dịch, chẳng hạn như hệ thống xét nghiệm, những số liệu tổng hợp, phân tích để các nhà quản trị có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng khi xuất hiện F0 tại cơ sở, hỗ trợ cách ly F0 ra khỏi khu sản xuất sao cho an toàn...

Cũng tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, việc tự kiểm tra, giám sát của địa phương, doanh nghiệp là rất quan trọng. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch từ cấp huyện trở lên cần tăng cường hơn nữa việc tự kiểm tra, thường xuyên tổ chức diễn tập trong các tình huống cụ thể khác nhau (xuất hiện F0, F1) để đánh giá được nguy cơ.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn