Tiêu hủy hàng ngàn con mèo có nguồn gốc từ Trung Quốc

3 tấn mèo nhập lậu đã bị tiêu hủy bằng vôi để ngăn ngừa dịch bệnh (Ảnh: AFP)

Bắc Ninh: Vội vàng bán đấu giá động vật hoang dã

Vụ xe cứu thương chở tê tê: Phạt tài xế 450 triệu đồng

Phát hiện 2 lô động vật hoang dã không có giấy tờ

Bắt giữ xe khách chở 100 con chim le le không rõ nguồn gốc

Do số động vật này chưa kiểm dịch, có nguy cơ lây lan bệnh nên cơ quan chức năng buộc phải tiến hành tiêu hủy. Việc tiêu huỷ là bắt buộc vì theo quy định của Chính phủ với động vật không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch phải được xử lý để tránh ô nhiễm và lây lan cho các loại vật nuôi và nguy cơ lây nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến môi trường.

Trên DailyMail, ông John Dalley, một thành viên của tổ chức bảo vệ động vật Thái Lan cho hay, ông lấy làm tiếc về vụ việc trên. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc ngăn chặn nạn buôn lậu chó mèo và động vật hoang dã tại Việt Nam.

3 tấn mèo bị nhốt trong lồng tre chật hẹp, một số con mèo đã chết trong quá trình vận chuyển (Ảnh: AFP)

Trước đó, vào hồi 0h ngày 27/1, Công an quận Đống Đa phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (C49, Bộ Công an) tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang biển kiểm soát 14C - 088.87 đang dừng đỗ tại khu vực đường Sơn Tây, quận Đống Đa, Hà Nội. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện trên xe vận chuyển hơn 3 tấn mèo nhập lậu không có giấy tờ kiểm dịch.

Lái xe kiêm chủ hàng Hoàng Văn Hiếu (30 tuổi, ở xã Quảng Phong, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) khai, toàn bộ số mèo trên có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiếu mua tại khu vực giáp biên giới thuộc Đồn biên phòng số 11 Móng Cái về Hà Nội tiêu thụ.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ lô hàng vì đây là mèo nuôi. Nếu là mèo rừng thì chủ hàng đã bị khởi tố vì tội buôn bán động vật hoang dã theo quy định.

Tại Việt Nam, thịt mèo là một món đặc sản được phục vụ tại các nhà hàng. Tình trạng giết hại chó mèo ngày cuối năm càng gia tăng do nhu cầu “giải đen” của nhiều người.
Thanh Hà H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn