Không giãn cách diện rộng, Hà Nội ứng phó với COVID-19 thế nào?

Hà Nội xử lý các ổ dịch theo nguyên tắc, nguy cơ đến đâu, khoanh đến đấy - Ảnh: Vietnamnet

BV Đại học Y Hà Nội tập huấn về xét nghiệm khí máu trong điều trị COVID-19

Phú Thọ, Hà Tĩnh điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch

Thống nhất sử dụng PC-COVID trong phòng, chống dịch

Châu Âu "đau đầu" với lệnh phong tỏa khi ác mộng COVID-19 trở lại

Tính đến tối 15/11, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận thêm 289 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ, xô đổ “kỷ lục” ngày 9/11 (222 ca mắc). Thành phố liên tục phát hiện thêm các ca dương tính qua sàng lọc ho sốt.

Ngoài ra, một số ổ dịch trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, ghi nhận thêm các F0 tại cộng đồng như: Ổ dịch Yên Nội (Đồng Quang); Ổ dịch Phú Đô (Nam Từ Liêm); Ổ dịch kho hàng Shopee (KCN Đài Tư); Ổ dịch Ninh Hiệp (Gia Lâm). Số ca nhiễm tăng cao khiến nhiều người băn khoăn, liệu thành phố có tìm đến các biện pháp giãn cách diện rộng trong thời gian tới.

 

Chia sẻ với báo Dân Trí về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ không giãn cách diện rộng như trước đây mà sẽ bám sát theo chủ trương thích ứng với COVID-19 đã được đề ra.

"Thành phố sẽ không giãn cách diện rộng theo Chỉ thị 15, 16 hay 19 như trước đây, mà chỉ phong tỏa hẹp nhất, an toàn nhất tại khu vực có bệnh nhân", ông Tuấn cho hay.

Thành phố tiếp tục thực hiện đánh giá cấp độ dịch đến từng xã/phường, quận/ huyện hàng tuần căn cứ theo Quyết định 4800 của Bộ Y tế để ứng phó cụ thể với từng địa bàn, địa phương tuỳ theo cấp độ dịch.

Đồng thời, ngành y tế đã kích hoạt các trạm y tế lưu động và triển khai cách ly tại nhà với F1 thuộc 4 nhóm đối tượng bao gồm: Người già, người có bệnh nền, trẻ em, phụ nữ mang thai. Một số điều kiện với F1 cách ly tại nhà có thể kể đến như: Có phòng riêng để thực hiện cách ly, có nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định. F1 cách ly tại nhà được thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kì, trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ xử lý theo quy định.

Theo đánh giá cấp độ dịch ngày 12/11, phường Phú Đô hiện là phường vùng đỏ duy nhất trên địa bàn Thủ đô

Theo đánh giá cấp độ dịch ngày 12/11, phường Phú Đô hiện là phường "vùng đỏ" duy nhất trên địa bàn Thủ đô

Quận Nam Từ Liêm – nơi có ổ dịch Phú Đô – hiện có gần 100 F1 đang được cách ly tại nhà. Trạm y tế lưu động tại phường Phú Đô với 5 cán bộ y tế đã được kích hoạt.

Hà Nội dự kiến thành lập 508 trạm y tế lưu động, trong đó có 20 trạm y tế xã lưu động được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Thời gian tới, các trạm y tế này sẽ là “cánh tay nối dài” của các bệnh viện để hỗ trợ cho việc điều trị F0 không triệu chứng.

Dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao do các nguồn lây đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người dân trở về từ các địa phương có dịch mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh yêu cầu các địa phương phải triển khai, diễn tập thí điểm cách ly F1 tại nhà; Thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở y tế phường, xã, thị trấn.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn