Hà Nội: Vận động người dân hạn chế di chuyển dịp Tết vì dịch COVID-19

Người dân cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m - Ảnh: Tạ Quang

Bắt buộc khai báo y tế toàn dân

Hà Nội: Đề xuất tạm dừng phố đi bộ để phòng dịch COVID-19

Cách tăng cường sức khỏe cho dân văn phòng mùa dịch COVID-19

Thêm 37 công nhân ở Hải Dương mắc COVID-19 từ cộng đồng

Theo đó, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan; UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc"; Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, thành phố.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Hạn chế đi lại, không ra khỏi nhà khi không cần thiết

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài. Không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; Giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Với hoạt động vận tải, hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, có dung dịch sát khuẩn để sát khuẩn tay; Lập danh sách hành khách (họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ) đối với hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh; Sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên xe.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị: Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; Khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin,…

Giãn cách quán cà phê, nhà hàng, dừng mọi hoạt động lễ hội

Đi uống cà phê cần phải giữ đúng khoảng cách theo quy định. Ảnh: Internet

Chỉ thị nêu rõ, TP Hà Nội tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game, internet cho đến khi có chỉ đạo cho phép hoạt động trở lại của thành phố.

Đối với các cơ cở kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt; Bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc.

Với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát, là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp, do vậy cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người. Giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Thành phố Hà Nội cũng quyết định dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; Không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; Thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người.

Tính đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 21 ca mắc Covid-19 ở các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng và huyện Đông Anh, Mê Linh.
Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội