Hà Nội: Đề xuất tạm dừng phố đi bộ để phòng dịch COVID-19

Quận Hoàn Kiếm đề xuất tạm dừng hoạt động phố đi bộ từ ngày 5/2 - Ảnh: Suckhoedoisong

Bắt buộc khai báo y tế toàn dân

Tổng hợp COVID-19 ngày 3/2, Việt Nam có thêm 20 ca COVID-19 mới

17 ca COVID-19 mới ở Hải Dương và Gia Lai

Quảng Ninh: 3 ca COVID-19 mới không biểu hiện triệu chứng

Sau phiên họp, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Hà Nội đã đưa ra những đề xuất sau:

Tạm dừng hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm

Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất dừng hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm kể từ ngày 5/2 và sẽ mở lại khi có thông báo chính thức của thành phố. Trên thực tế, số lượng người dân tới phố đi bộ quanh hồ Gươm đã giảm đáng kể trong thời gian qua do lo ngại về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Đồng thời, nếu vào đêm Giao thừa vẫn bắn pháo hoa ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm đề xuất cho tổ chức khoanh vùng, cấm toàn bộ không gian quanh hồ để đảm bảo an toàn, kiểm soát tốt nhất. Trước đó, Hà Nội đã quyết định hủy 29 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa, chỉ bắn pháo hoa tầm cao tại một điểm thay vì 30 điểm như dự kiến.

Không phong tỏa tràn lan, trong vòng 10 tiếng trả kết quả xét nghiệm F1

Theo ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Với 21 ca mắc, Hà Nội đã xác định rõ chuỗi lây bệnh và nếu tiếp tục đẩy nhanh công tác khoanh vùng, truy vết sẽ kiểm soát tình hình dịch tốt hơn, bắt kịp tốc độ lây lan của COVID-19.

TP. Hà Nội sẽ đẩy nhanh tốc độ trả kết quả xét nghiệm F1 (Ảnh minh họa)

“Từ khi phát hiện F0, tối đa trong 4 tiếng mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 phải chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. 6 tiếng sau CDC phải trả kết quả cả âm tính và dương tính, bởi nếu âm tính sẽ giải phóng được F2, giảm gánh nặng cho địa phương. Nếu chậm trả kết quả, các địa phương có thể nhắn tin báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo TP. Hà Nội. Ngược lại, địa phương chậm nộp mẫu xét nghiệm cũng sẽ phải giải trình”, ông Chử Xuân Dũng đề nghị.

Ông Chử Xuân Dũng nêu rõ quan điểm của TP. Hà Nội về việc thực hiện phong tỏa phải không làm tràn lan mà cần dựa trên cơ sở khoa học. “Phong tỏa diện rộng thì an toàn cho chúng ta, nhưng người dân rất khổ. Phong tỏa rộng mà ở trong lỏng lẻo thì còn nguy hiểm hơn. Phải khoanh vùng phong tỏa chính xác, an toàn”.

Ông Chử Xuân Dũng cũng cho biết TP. Hà Nội sẽ mở rộng diện xét nghiệm ở một số vùng có nguy cơ. Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị vật tư, thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phối hợp với các địa phương khác, đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển người đến khu cách ly

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu phải công khai danh tính, địa chỉ, đơn vị làm việc của các trường hợp vi phạm để nâng cao kỷ cương. Theo ông Dũng, mặc dù đây là việc không ai mong muốn nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều người dân chưa có ý thức.

Đặc biệt, trong 2 ngày vừa qua, quận Hoàn Kiếm đã ghi nhận 29 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Các trường hợp này đều đã bị xử phạt, với tổng số tiền là 53 triệu đồng. Quận Hà Đông cũng ghi nhận đã xử phạt 29 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền là 47 triệu đồng.

Giám sát việc chấp hành của các chung cư

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế, cần xem xét các trường hợp để phong tỏa. Ví dụ, trường hợp bệnh nhân ở Cầu Giấy chỉ đưa người bệnh đi cách ly, còn lại lấy mẫu xét nghiệm cho người ở trong tòa nhà chứ không cách ly, phong tỏa toàn bộ.

Ông Hiền cho biết, đối với các khu chung cư, khi xuất hiện trường hợp nào thì cần khoanh vùng lại. Sau đó, lực lượng an ninh sẽ trích xuất camera để xem lại toàn bộ việc chấp hành của khu chung cư trong công tác phòng dịch, khử khuẩn, vệ sinh chung cư, ý thức của cư dân để quyết định có phong tỏa không.

"Khoanh vùng, phong tỏa càng hẹp bao nhiêu thì càng dễ quản lý bây nhiêu. Khi đã phong tỏa thì phải lấy toàn bộ mẫu, việc đi lại phải được quản lý tuyệt đối", ông Hiền nói.

Giảm công suất hoạt động xe buýt

Sở Giao thông vận tải cũng đề xuất việc xe buýt Hà Nội phải giảm 50% công suất. Theo đó, mỗi chuyến chỉ được chở không quá 20 khách để đảm bảo khoảng cách phòng dịch.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội