Hại não vì làm "cú đêm"

Khi được hỏi, nhiều công nhân làm ca đêm tin rằng, một giấc ngủ đủ vào ban ngày và cuối tuần sẽ giúp họ phục hồi những thiệt hại về sức khỏe não bộ do mất ngủ đêm gây ra. Nhưng các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania cho rằng, mất ngủ đêm nhiều có thể dẫn đến sự suy giảm không thể phục hồi các tế bào não.


Mất ngủ đêm kéo dài ảnh hưởng đến não bộ

Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, mất ngủ đêm thường xuyên có liên quan đến chấn thương và mất tế bào thần kinh cần thiết cho sự tỉnh táo và trí tuệ tối ưu. TS. Sigrid Veasey cho biết: "Chúng tôi đã luôn giả định rằng có thể phục hồi hoàn toàn nhận thức sau khi bị mất ngủ ngắn hạn và dài hạn. Nhưng, những nghiên cứu ở người thường xuyên làm ca đêm đã chỉ ra rằng, khả năng tập trung và một số khía cạnh khác của nhận thức có thể không trở lại bình thường ngay cả với 3 ngày phục hồi giấc ngủ sau 1 ca làm đêm, làm tăng nguy cơ tổn thương não kéo dài".

Cũng theo Tiến sĩ Sigrid Veasey, các nghiên cứu hiện nay đang tập trung tìm hiểu chính xác xem mất ngủ đêm kéo dài làm tổn thương tế bào thần kinh như thế nào. Nghiên cứu này được thực nghiệm trên chuột. Những con chuột được gây mất ngủ trong một thời gian ngắn và dài, sau đó được nghỉ ngơi phục hồi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, con chuột bị mất ngủ tăng sản sinh một loại protein giúp sinh năng lượng và ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh. Thế nhưng, sau khi được nghỉ ngơi, protein này không còn tác dụng. Kết quả, con chuột bị tước đoạt giấc ngủ bắt đầu có những dấu hiệu tăng số lượng tế bào thần kinh bị chết. Ước tính, con chuột bị tước đoạt giấc ngủ "đêm" kéo dài có thể mất 25% tế bào thần kinh coeruleus locus - có liên quan đến các phản ứng sinh lý căng thẳng và hoảng loạn.


Mất ngủ có thể chịu ảnh hưởng của những căn bệnh khác như lão hóa, đái tháo đường...

TS. Veasey cho biết: "Đây là báo cáo đầu tiên mà mất ngủ thực sự có thể dẫn đến một sự mất mát của tế bào thần kinh".

TS. Veasey nhấn mạnh rằng, việc cần làm hiện nay là xác định liệu có xảy ra hiện tượng tương tự ở con người và để xác định thời lượng của giấc ngủ cá nhân với nguy cơ chấn thương thần kinh.

Ông cũng nói thêm rằng, phản ứng của những người bị mất ngủ đêm kéo dài có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa, đái tháo đường, chế độ ăn nhiều chất béo và thiếu tập thể dục.

TS.Veasey và các cộng sự cũng đang lên kế hoạch để tìm mối liên hệ giữa làm việc ca đêm với hai căn bệnh suy giảm trí nhớ là Alzheimer và Parkinson.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn