Hàng loạt vụ tử vong vì dùng... TPCN

Nhiều thanh thiếu niên đã tử vong vì TPCN bột caffeine nguyên chất

Cảnh báo tác hại chết người của bột caffein nguyên chất

Trẻ loạn nhịp tim, tăng huyết áp vì caffein

Chết vì ăn quá nhiều kẹo chứa caffein

Thiết bị chống sốc caffeine

FDA đã ra khuyến nghị với người tiêu dùng từ mùa hè năm nay sau cái chết của một thiếu niên tại Ohio. Nhiều công ty bán lẻ lớn tại quốc gia này đã chấp hành cảnh báo khi ngừng bán sản phẩm này.

Nhưng báo cáo mới đây của FDA thừa nhận, TPCN bột caffeine nguyên chất vẫn được bán rộng rãi và công khai trên Internet và nhiều cửa hàng.

TPCN bột caffeine nguyên chất được quảng cáo là sẽ giúp tăng năng lượng và khả năng tỉnh táo cho người sử dụng. Các nhà sản xuất cho rằng chỉ một thìa TPCN bột caffeine nguyên chất là tương đương với 25 cốc coffee.

Nhưng theo FDA, chính vì “độ mạnh” quá lớn của bột caffeine nguyên chất này mà nó có thể trở thành “thuốc độc” với người sử dụng. Nó làm tăng nhịp tim, tăng nguy cơ tim mạch và có thể gây đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Michael Taylor – Phó phòng Thực phẩm, FDA, trong lần trả lời phỏng vấn với hàng tin AP, thừa nhận FDA không đủ thẩm quyền để loại bỏ bột caffeine nguyên chất ra khỏi các cửa hàng bán lẻ. Cơ quan này chỉ có thể đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng.

FDA cũng đang tập hợp hồ sơ để kiện các loại TPCN bột caffeine nguyên chất ra tòa án và phải chờ khi có quyết định của Tòa án thì cơ quan này mới mong có cơ sở để loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm này ra khỏi các cửa hàng và hiệu thuốc.

“Tôi hy vọng là các chủ cửa hàng và hiệu thuốc đọc được thông tin này và sẽ ngừng bán sản phẩm”, ông Michael Taylor cho biết.

Được biết, TPCN bột caffeine nguyên chất không chỉ gây tử vong tại Mỹ. Một ca tương tự tại Georgia cũng đã được ghi nhận trong năm nay.

Cảnh Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm