"Mẹ hổ" dạy con: Con khôn nhưng đoản mệnh?

Cha mẹ quá khắt khe cản trở con phát triển toàn diện

7 điều bố nên làm để nuôi dạy con gái mạnh mẽ

Những kỹ năng cần thiết cha mẹ cần dạy con khi tiếp xúc với người lạ

Bạn đã dạy con những điều này trước 10 tuổi?

Mách bố mẹ cách dạy con từ trong bụng: Đơn giản, hữu ích!

Nghiên cứu mới tới từ Đại học Loma Linda (Mỹ) cho thấy các kiểu nuôi dạy con quá khắt khe hoặc lạnh lùng có thể có một số tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ em, ngay cả trong những năm trưởng thành của chúng. Nghiên cứu cho thấy các telomere của trẻ có cha mẹ dạy con theo phong cách lạnh lùng ngắn hơn 25% so với những trẻ được cha mẹ dạy theo kiểu ấm áp, thân thiện.

Telomere là đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể. Telomere ngắn dần theo thời gian, vì thế, chúng được coi là một dấu hiệu của sự lão hóa tế bào.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người gặp căng thẳng trong những năm đầu đời có liên quan đến telomere ngắn hơn.

“Các telomere đã được gọi là đồng hồ di truyền. Khi trẻ gặp căng thẳng, telomere rút ngắn, đồng nghĩa với nguy cơ mắc một số bệnh tăng lên, cũng như tăng nguy cơ tử vong sớm”, BS. Raymond Knutsen, tác giả chính của nghiên cứu, lý giải, “Telomere càng rút ngắn, tuổi thọ cũng rút ngắn theo.”

Đột biến gene duy trì telomere có thể gây ra một nhóm bệnh hiếm gặp giống như lão hóa sớm. Tuy nhiên, có một số tế bào trong cơ thể tạo ra một loại enzyme gọi là telomerase giúp củng cố lại các telomere.

Trở lại với nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ 200 đối tượng tham gia vào hai nghiên cứu đoàn hệ tiền cứu của người trưởng thành Cơ Đốc Phục Lâm (nghiên cứu AHS-1 vào năm 1976 và nghiên cứu AHS-2 vào năm 2002 - 2007).

Nghiên cứu này xem xét kỹ hơn về phong cách nuôi dạy con cái có ảnh hưởng đến telomere như thế nào dựa trên ý tưởng: Cách ai đó được nuôi dưỡng cũng nói lên sự kết hợp với di truyền của họ.

Cha mẹ có phong cách nuôi dạy con cái lạnh lùng thường chỉ trích và kiểm soát con một cách thái quá. Trong khi đó, cha mẹ có phong cách nuôi dạy con ấm áp thường định hướng và hỗ trợ trẻ thông qua các cuộc nói chuyện thân thiện.

Nghiên cứu cũng kiểm tra trình độ học vấn và chỉ số khối cơ thể (BMI) có liên quan gì tới kiểu nuôi dạy con khắt khe và chiều dài telomere. Theo đó, sự liên kết mạnh mẽ nhất thể hiện ở những người có trình độ học vấn thấp và những người thừa cân hoặc tăng cân trong quá trình nghiên cứu. Những người có trình độ học vấn đại học và BMI bình thường có khả năng chống lại sự khắt khe của cha mẹ và sự lão hóa tế bào.

Biết Tuốt H+ (Theo LLU)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ