Ô nhiễm không khí dù thấp vẫn khiến trẻ gặp vấn đề tâm thần, thậm chí tự tử

Hậu quả của ô nhiễm không khí cho trẻ nhỏ là khôn lường

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ô nhiễm không khí: Cẩn thận mắc các bệnh nguy hiểm

Ô nhiễm không khí gây vô sinh nữ?

Ô nhiễm không khí gây hại cho phổi như hút 1 bao thuốc lá mỗi ngày

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại ô nhiễm không khí ngoài trời là nguyên nhân gây ung thư. Bên cạnh đó, rất nhiều các nghiên cứu cho thấy chất lượng không khí xấu có thể gây ra hen suyễn, đột quỵ, bệnh tim, biến chứng thai kỳ và nhiều vấn đề sức khỏe thể chất khác.

nghiên cứu khoa học mới được công bố trên Tạp chí Environmental Health Perspectives cho thấy mức độ ô nhiễm không khí dù thấp cũng đe dọa sức khỏe tâm thần của trẻ. Chỉ cần tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở một mức độ nhất định khoảng 1 đến 2 ngày, trẻ cũng có khả năng phải nhập viện cấp cứu vì lý do liên quan đến sức khỏe tâm thần. Những đứa trẻ sống ở khu vực nghèo khó phải chịu tác động từ ô nhiễm không khí mạnh hơn so với trẻ em sống ở những khu vực giàu có hơn.

Các hồ sơ bệnh án tiết lộ rằng sau những ngày có chất lượng không khí kém, nhiều trẻ cảm thấy lo lắng, trầm cảm và trải qua các rối loạn điều chỉnh tồi tệ hơn, hoặc các tình trạng liên quan đến căng thẳng. Nghiên trọng hơn, ô nhiễm không khí được cho là có liên quan tới sự gia tăng những ca cấp cứu trẻ do tự tử.

Ô nhiễm không khí từ các nhà máy, công trường xây dựng, giao thông... có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ

Theo tác giả chính của nghiên cứu này, Tiến sỹ Cole Brokamp đến từ Đại học Cincinnati (Mỹ), kết luận này được rút ra sau khi phân tích hơn 13.000 lượt khám tại Khoa Cấp cứu tâm thần nhi thuộc Trung tâm y tế Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati trong hơn 5 năm.

Trước đó, đã có hai nghiên cứu cũng đề cập tới vấn đề này.

Theo nghiên cứu đầu tiên được công bố trên Tạp chí Environmental Research tháng 6/2019, tiếp xúc với ô nhiễm giao thông trong thời kỳ đầu đời và trong suốt thời thơ ấu làm gia tăng các triệu chứng trầm cảm và lo lắng ở trẻ nhỏ. Kết quả tương tự đã được tìm thấy ở người lớn.

2 tháng sau, một nghiên cứu khác cũng được công bố cũng trên tạp chí này cho thấy ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông đã khiến những đứa trẻ khỏe mạnh bị lo lắng nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng việc tiếp xúc với ô nhiễm giao thông có thể thúc đẩy những thay đổi trong hệ thần kinh, dẫn đến sự lo lắng, lo âu. Họ đã thấy nồng độ chất myo-inositol trong não tăng cao - một dấu hiệu về phản ứng viêm thần kinh đối với ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông.

Tất cả ba nghiên cứu nhấn mạnh cần phải tiếp tục tìm hiểu thêm về cách ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần ở trẻ nhỏ.

Điều quan trọng nhất mà Tiến sỹ Cole Brokamp muốn truyền đạt là nguy cơ này vẫn xảy ra ngay cả khi mức độ ô nhiễm không khí thấp. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những ảnh hưởng thần kinh ở trẻ khi tiếp xúc với chỉ số bụi mịn PM2,5 dao động ở mức 10,5µg/m3, thấp hơn nhiều so với quy chuẩn PM2,5 của WHO là 35µg/m3.

Tiến sỹ Cole Brokamp một lần nữa khẳng định bất cứ mức độ ô nhiễm không khí nào cũng đều là không an toàn đối với trẻ nhỏ.

Bên cạnh những hành động thiết thực để cải thiện môi trường sống nói chung, mọi người nên áp dụng các phương pháp bảo vệ sức khỏe khỏi ô nhiễm không khí, như: Tránh hoạt động ngoài trời hoặc tập thể dục vào những ngày có mức độ ô nhiễm không khí cao, tránh các trục đường có mật độ giao thông đông đúc hoặc các nhà máy công nghiệp (nếu có thể), đeo khẩu trang khi ra ngoài trời, sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố…

Biết Tuốt H+ (Theo Inverse)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ