Hết đau họng mà không cần thuốc

Một vài phương pháp đơn giản sẽ giúp bạn giảm được những cơn ho và ngứa rát ở cổ họng mà không cần phải dùng đến thuốc

Trẻ bị ho: Những cách trị dứt điểm

Ngứa rát có phải mắc bệnh lây qua đường tình dục?

Giảm viêm loét dạ dày - tá tràng bằng cách nào?

Chống ung thư – “uống” rau xanh!

Ngừa ung thư nội mạc tử cung với 4 tách cà phê mỗi ngày

Dùng thực phẩm chữa đau họng

Nghệ

Lấy 1/2 cốc nước nóng, thêm một chút muối. Sau đó cho nửa thìa bột nghệ rồi quấy đều và uống ngày một lần. Uống liên tục 3 ngày sẽ giúp giảm cơn ho và làm dịu đi cảm giác ngứa rát ở cổ họng.

Tỏi 

Trong tỏi có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt virus và vi khuẩn. Bạn có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5 - 10 phút khi thấy cổ họng có cảm giác ngứa để tránh bị nhiễm trùng.

Rễ cam thảo

Trong Đông y, rễ cam thảo được dùng để điều trị viêm họng, viêm loét và nhiễm virus. Bạn có thể mua rễ cam thảo ở dạng bột hoặc chất chiết xuất, pha với nước ấm sau đó súc miệng.

Trà

Một tách trà nóng có thể lập tức làm dịu cơn đau họng, trà đen hay trà xanh đều có các chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và chống nhiễm trùng. Để thêm phần công hiệu, có thể pha trà với một muỗng cafe mật ong để vừa dễ uống, vừa tăng cường tính kháng khuẩn vừa giúp bạn mau lành bệnh.

Một tách trà nóng có thể lập tức làm dịu cơn đau họng

Cam, quýt, chanh

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt giúp bổ sung vitamin C để tăng cường miễn dịch. Nước cam hay nước chanh vắt, kết hợp cùng đường hoặc mật ong là thức uống lý tưởng khi bạn thấy khó chịu ở cổ họng.

Súc miệng bằng nước muối loãng

Nước muối có thể tiêu diệt khuẩn gây viêm họng. Chỉ cần đổ khoảng 236ml nước vào một chiếc cốc, sau đó cho thêm khoảng 18 - 36gr muối, khuấy đều cho đến khi muối tan rồi súc miệng với nước muối loãng đó. Chú ý ngẩng cao đầu và súc miệng mạnh ở sâu dưới họng và 2 bên miệng để vi khuẩn bật ra khỏi khoang miệng và ra ngoài khi bạn nhổ nước súc miệng đi. Bạn có thể súc miệng 2 lần/ngày cho đến khi họng của bạn hết cảm giác đau rát thì ngừng lại.

Súc miệng hoặc uống nước giấm

Ngoài nước muối, nước giấm cũng có tác dụng tương tự vì giấm có chứa các thành phần sát khuẩn giống như muối. Bên cạnh đó, để tăng thêm phần hiệu quả có thể trộn một thìa mật ong với một thìa giấm, cho vào một cốc nước ấm và uống liên tục thay nước thường cho đến khi họng của bạn dễ chịu trở lại.

Những lưu ý khi bị đau họng

Giữ ẩm cổ họng

Để nhanh khỏi đau họng, hãy giữ ẩm cổ họng và tránh làm khô hay đau rát cổ họng bằng cách chuẩn bị một bát nước lớn và kề sát miệng và mũi của bạn, sau đó hít mạnh và thở ra đều. Khí nước ấm cũng giúp làm cổ họng bạn thông thoáng, sạch sẽ và tiêu diệt vi khuẩn trong họng.

Tránh khói thuốc lá

Thuốc lá là thủ phạm khiến bạn đau họng và làm cho việc đau họng trở nên xấu hơn. Vì thế tránh hút thuốc, ngửi khói thuốc lá là việc làm rất cần thiết.

Bổ sung chất lỏng

Đảm bảo uống đủ nước khi bị đau họng. Chất lỏng giữ cho chất nhờn trong cổ họng không bị khô và giúp chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm. Uống đủ 2 lít nước một ngày, hoặc bạn có thể dùng thêm nước trái cây.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi có lẽ là biện pháp hiệu quả nhất giúp bạn chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm khiến bạn bị đau họng. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau họng là do bị cảm lạnh, và dành thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp bạn chống lại bệnh cảm và nhanh khỏe hơn.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng