Mẹo làm dịu nhanh cơn đau họng

Đau họng rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường nhật!

Viêm họng bình thường, coi thường sẽ mất mạng

Tự điều trị viêm họng tại nhà

Dùng Aspirin chữa đau họng hiệu quả

Chế độ ăn kháng viêm

Một số mẹo dưới đây có thể thực hiện tại gia hy vọng sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm sự khó chịu của đau họng và cải thiện được tình hình sức khỏe của mình:

1. Dùng thuốc chống viêm

Một trong những cách nhanh và hiệu quả nhất cho cổ họng đau rát của bạn là thuốc chống viêm. Theo các chuyên gia, những loại thuốc này vừa giảm đau vừa có tác dụng chống viêm nên giúp giảm sưng họng và đồng thời sẽ khiến bạn thấy dễ chịu hơn. Lưu ý: Nên chọn những loại thuốc chống viêm không chứa steroid.

2. Súc miệng nước muối ấm

Nước muối có tính sát khuẩn cao nên việc súc miệng thường xuyên bằng nước muối ấm sẽ ngăn chặn các vi khuẩn gây bệnh phát triển thêm. Hãy súc miệng 3 - 4 lần/ ngày, trong quá trình súc, bạn nên ngửa cổ ra sau và súc cả khoang họng của mình để sức khỏe sớm được cải thiện. Các bác sỹ khuyên rằng bạn nên pha nước súc miệng theo tỷ lệ một nửa thìa cà phê/ một cốc nước. 

3. Ngậm thuốc trị đau họng (dạng kẹo hoặc dạng xịt)

Ngậm thuốc ho kích thích sản xuất nước bọt, có thể giúp giữ cho họng ẩm, nhờ đó giúp giảm cơn đau họng. Các bác sỹ khuyên bạn nên chọn loại có tinh chất bạc hà hoặc bạch đàn nhằm làm mát cổ họng và giảm đau nhanh hơn.

Các loại thuốc dạng xịt như Chloraseptic tạo ra một hiệu ứng tương tự như kẹo ngậm làm mát. Loại này tuy không chữa được bệnh viêm họng hay chống lại cái lạnh cơ bản nhưng có thể giúp giảm đau tạm thời vì trong thành phần của chúng có chứa phenol hoạt tính có tác dụng khử trùng và có khả năng kháng khuẩn. 

4. Uống siro ho

Kể cả bạn không bị ho, nhưng hãy dùng siro ho vì chúng giúp giảm cơn đau họng nhanh chóng. Đặc biệt, đau họng thường khiến bạn khó ngủ và những loại siro ho có tác dụng gây buồn ngủ dùng cho ban đêm (ghi trên nhãn sản phẩm) sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. 

5. Uống nhiều nước

Điều này là rất quan trọng! Vì theo các bác sỹ chuyên khoa, việc uống đủ nước sẽ giúp các màng nhày ẩm giúp chống lại các vi khuẩn, nhờ đó cơ thể bạn sẽ tăng khả năng chống lại các triệu chứng cảm lạnh khác. Bạn cần lưu ý duy nhất là hạn chế dùng nước lạnh, nước đá. 

6. Uống trà nóng

Trà nóng là một trong những cách tốt nhất để chữa viêm họng tại nhà. Bạn có thể dùng trà thảo dược hoặc trà thông thường. Lưu ý: Tránh uống trà có chứa caffeine bởi chúng sẽ làm cổ họng bạn khó chịu. 

7. Ăn canh/súp gà

Súp gà vừa là một phương thuốc cổ truyền để chống cảm lạnh tại nhà vừa có tác dụng chữa viêm họng rất tốt. Chất sodium trong nước súp có chứa các chất kháng viêm hiệu quả và mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn khi ăn. 

8. Ăn kẹo dẻo marshmallow

Để làm dịu cảm giác khó chịu ngay tức thì, một vài miếng kẹo dẻo marshmallow sẽ giúp bạn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều này vì nếu ăn quá nhiều loại kẹo này có thể khiến bạn bị ảnh hưởng đến sức khỏe bởi lượng đường hấp thụ quá nhiều! 

9. Cần nghỉ ngơi

Tuy đây không phải là cách nhanh nhất để làm dịu cơn đau họng nhưng lại là điều tốt nhất bạn nên làm cho sức khỏe. Bởi phần lớn các chứng viêm họng (mà bước đầu biểu hiện bằng đau họng) là do virus cảm lạnh và việc nghỉ ngơi giúp bạn có thêm sức khỏe để chiến đấu với bệnh cảm lạnh có thể xảy đến. 

10. Dùng thuốc kháng sinh nếu thực sự cần thiết

Nếu được thăm khám xác định bản thân bị viêm họng gây ra do nhiễm trùng bởi liên cầu khuẩn (Streptococcus pyogenes)  hoặc đau họng do nhiễm trùng khác, bạn nên nghe theo chỉ dẫn dùng thuốc kháng sinh của bác sỹ. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ dứt điểm đau họng gây ra do nhiễm trùng.

Ngoài các cách kể trên, các bạn có thể áp dụng thêm một số cách dân gian sau để giảm cơn đau buốt rát và khó chịu ở họng:
- Uống nước chanh ấm pha với chút mật ong
- Ngậm vài lát gừng tươi giã dập với mật ong
- Ngậm chanh tươi thái lát với muối tinh
- Ngâm chanh đào cắt lát với mật ong sau vài ngày rồi ngậm cả lát chanh và nước.
Chúc các bạn thành công!
Link H+ (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp