Virus HIV: Điều trị càng sớm càng có lợi

Bệnh nhân HIV càng được điều trị sớm càng có cơ hội lớn phục hồi

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Bạn có thể bị phơi nhiễm HIV trong tình huống nào?

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen 18 y bác sỹ có nguy cơ phơi nhiễm HIV

Bạn có thể bị phơi nhiễm HIV trong những tình huống nào?

Cách đây vài năm, có một cặp vợ chồng người Canada trở lên nổi tiếng vì họ đã tự mình chống lại được căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, căn bệnh mà những ai mắc phải đồng nghĩa với cái chết.

Mới đây, một cô gái người Pháp 18 tuổi bị nhiễm HIV từ mẹ cũng đã phục hồi từ căn bệnh nguy hiểm này mà không hề dùng thuốc kháng virus trong suốt 12 năm qua. Trường hợp của cô gái này đã được trình bày chi tiết tại Hội nghị AIDS Quốc tế tổ chức mới đây tại Vancouver, Canada.

Sinh ra vào năm 1996 và bị nhiễm HIV từ mẹ sang con, khi được ba tháng tuổi, cô bé này được dùng bốn loại thuốc kháng retrovirus cho đến khi sáu tuổi thì ngừng. Sau 12 năm, trong máu của cô bé này, lượng virus nhỏ đến mức không thể đo được.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học nhận thấy đây là một bằng chứng cho thấy những lợi ích của việc điều trị HIV cho bệnh nhân càng sớm càng tốt sau khi mắc phải. TS. Asier Saez-Cirion - Viện Pasteur Paris, Pháp, cho biết: "Rất có thể cô gái này đã thuyên giảm virus bởi vì cô được dùng thuốc kháng virus từ rất sớm".

Các chuyên gia HIV sẽ nghiên cứu theo hướng mới này, nỗ lực giúp loài người thanh toán đại dịch HIV/AIDS trong tương lai.

Tiêu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm