Ăn cá bị hóc xương thì phải làm sao?

Hóc xương cá là "tai nạn" rất thường gặp khi ăn uống

Làm gì khi bị hóc xương cá?

Đừng cố nuốt xương khi bị hóc!

Cha mẹ lơ là, con hóc xương

Bé 15 tháng tuổi nguy kịch vì hóc xương cá khi ăn cháo

Nhét tỏi vào lỗ mũi

Đây là cách chữa hóc xương cá khá hiệu quả. Bạn bóc 1 tép tỏi nhỏ (vừa lỗ mũi), đồng thời xác định xem xương nằm ở vị trí bên nào. Nếu xương nằm ở bên trái họng thì hãy nhét tép tỏi vào lỗ mũi bên phải cho thông hơi, sau đó bịt lỗ mũi bên trái lại và thở bằng miệng. Một lúc sau, bạn sẽ bị hắt hơi và nôn ra. Nếu xương nằm ở bên phải thì làm ngược lại.

Ngậm và nuốt vỏ cam

Khi bị hóc xương, bạn có thể lấy một miếng vỏ cam nhỏ ngậm trong miệng một lúc, sau đó nuốt miếng vỏ cam này. Vitamin C có trong cam có tác dụng làm xương cá bị mềm và tan vào nước bọt.

Ngậm vitamin C

Nếu không có vỏ cam bạn có thể thay thế bằng một viên vitamin C để ngậm, tác dụng sẽ tương tự vỏ cam. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt cho vùng thực quản bị hóc xương cá tránh được sự tổn thương.

Ngoài những các kể trên, bạn có thể thử nhai lá rau má hoặc dùng quả trám mài ra rồi hòa với nước uống để làm tan xương trong miệng. Tuy nhiên trên đây là những mẹo trị hóc xương nhỏ, nếu xương to thì nên đến bác sỹ ngay, vì càng để lâu nguy cơ nhiễm trùng càng lớn.

Trong trường hợp đã thực hiện hết tất cả những mẹo trên mà tình hình vẫn chưa được cải thiện, người bị hóc xương cần nhanh chóng đến ngay các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tai mũi họng... gần nhất để tiến hành gắp xương ra. Nếu để quá lâu sẽ khiến vùng họng bị mắc xương trở nên phù nề, che khuất xương nên lấy ra khó. Ngoài ra, nếu càng để lâu sẽ làm tăng nguy cơ viêm tấy, áp xe cổ họng.

Những điều tuyệt đối không nên làm khi bị hóc xương cá:
- Tuyệt đối không dùng tay móc họng để lấy xương. Hành động này rất nguy hiểm, không những không thể giúp bạn lấy xương ra mà vô tình còn đẩy nó vào sâu hơn nữa. Đồng thời, việc làm này còn có thể gây tổn thương thực quản, xước, rách, thậm chí là thủng thực quản rất nguy hiểm.
- Tuyệt đối không uống nước hay ăn cơm thành miếng to để mong xương chạy theo cơm hay nước vào trong. Việc làm này là hoàn toàn sai lầm và cũng sẽ khiến xương cá càng mắc sâu vào trong
- Tuyệt đối không khạc nhổ nhiều làm tăng cảm giác đau rát khó chịu và ảnh hưởng đến thực quản của bạn.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp