Chẩn đoán IBS có dễ nhầm với tiêu hóa tuổi già?

Ruột kích thích là hội chứng khó khăn trong chẩn đoán

IBS: Nỗi khổ khó nói của bệnh nhân ngày Tết

Bị hội chứng ruột kích thích nên phơi nắng nhiều hơn

Ăn gì khi bị hội chứng ruột kích thích?

Infographic: Lối đi nào cho người mắc hội chứng ruột kích thích?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Sự nhầm lẫn giữa hội chứng ruột kích thích và các triệu chứng tiêu hóa tuổi già là điều dễ hiểu. Các triệu chứng đường tiêu hóa lão hóa là không rõ ràng. Có thể cha của bạn đã được bác sỹ cho sử dụng lansoprazole - một loại thuốc giảm tiết acid dạ dày.

Tuy nhiên, các triệu chứng mà bạn kể không điển hình cho các tổn thương dạ dày do acid như trào ngược hoặc chứng ợ nóng hoặc viêm loét dạ dày. Rất có thể đó là do hội chứng ruột kích thích gây ra. Tuy nhiên, để chẩn đoán được IBS, các bác sỹ cần phải chắc chắn loại trừ những khả năng bệnh nhân mắc các căn bệnh khác ở trên.

Một số phương pháp loại trừ bao gồm: 

Xét nghiệm máu giúp xác định nguy cơ thiếu máu do mất một lượng vi khuẩn đường ruột theo máu ra phân mà không phải là IBS.

Nội soi ruột già để xác định các nguyên nhân gây tiêu chảy/ táo bón và đau bụng không phải do IBS.

Chỉ khi nào các bác sỹ loại trừ được các nguyên nhân gây ra các triệu chứng của IBS như trào ngược hoặc chứng ợ nóng hoặc viêm loét dạ dày... thì bệnh nhân mới được xác định là có mắc bệnh IBS hay không.

Về câu hỏi của bạn, Hội chứng ruột kích thích hoàn toàn có thể xuất hiện khi bệnh nhân già đi nhưng chỉ khi được chẩn đoán đầy đủ. Do đó, bạn nên đưa cha mình đến bệnh viện chuyên khoa tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Kháng thể lupus trong máu có phải là dấu hiệu bị mắc bệnh lupus? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa