Triệu chứng ở móng tay cảnh báo bệnh nguy hiểm

Cần thận trọng với những dấu hiệu bất thường ở móng tay, chẳng hạn như hội chứng móng tay vàng

Nguyên nhân móng ngả màu vàng?

Triệu chứng vảy nến móng tay qua từng giai đoạn

Cải thiện móng tay giòn và dễ gãy nhờ dầu tự nhiên

Phụ nữ mang thai cần lưu ý gì khi làm móng?

Theo trang Express, ung thư là một căn bệnh chết người xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển và phân chia một cách không kiểm soát có khả năng xâm nhập, phá hủy các mô cơ thể bình thường. Sau đó chúng có thể lan sang các mô và cơ quan xung quanh.

Có hơn 200 loại ung thư có thể ảnh hưởng đến cơ thể con người, do đó không thể nhận biết được tất cả các triệu chứng có thể xảy ra. Các dấu hiệu cảnh báo thường tương ứng với nơi bệnh bắt đầu trên cơ thể, ví dụ như ung thư phổi có thể gây ho dai dẳng, ung thư ruột gây máu trong phân... Tuy nhiên, đôi khi các triệu chứng nhận biết ít rõ ràng hơn và có thể xuất hiện ở những vị trí không ngờ tới.

Theo bác sĩ người Anh Amir Khan, sự thay đổi bất thường trên móng tay có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe bao gồm ung thư và dịch ở phổi. Khi khỏe mạnh, móng tay sáng bóng, đều màu và mịn màng. Tuy nhiên, khi gặp tổn thương, móng tay có thể xuất hiện một đốm màu hoặc quá trình lão hóa gây ra các đường gờ dọc theo móng.

Trong một bài đăng trên Instagram, bác sĩ Amir Khan tiết lộ rằng việc phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào đều có thể giúp bác sĩ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời. Cụ thể hơn, ông cảnh báo mọi người cần thận trọng với hội chứng móng tay vàng vì đây có thể là triệu chứng tiềm ẩn của bệnh ung thư.

"Hội chứng móng tay vàng, đặc trưng bởi móng tay màu vàng mọc chậm và dày lên. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, dịch trong phổi, viêm phế quản, viêm khớp dạng thấp... Điều đáng chú ý, móng tay có thể bị ảnh hưởng bởi hóa trị", bác sĩ Amir Khan nói.

Chuyên gia ở phòng khám Cleveland, Mỹ, mô tả hội chứng móng tay vàng là một bệnh lý hiếm gặp, ảnh hưởng đến móng tay, phổi và tay chân. Những người mắc hội chứng này có móng tay cong, màu vàng, có thể dày lên hoặc rụng. Bên cạnh đó, có thể đi kèm với các triệu chứng về hô hấp (như ho mạn tính) cũng như sưng cẳng chân hoặc mắt cá chân.

Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng móng tay vàng. Tuy nhiên, bệnh có thể liên quan đến tình trạng tuần hoàn kém, các vấn đề về dẫn lưu bạch huyết hoặc tích tụ chất lỏng xung quanh phổi.

Hội chứng móng tay vàng phổ biến hơn ở những người trên 50 tuổi và hiếm khi xảy ra ở trẻ em. Phòng khám Cleveland liệt kê các nguyên nhân gây ra hội chứng móng tay vàng như: Bệnh tự miễn, ung thư, hội chứng thận hư, viêm khớp dạng thấp, bệnh tuyến giáp, nhiễm nấm hoặc hút thuốc.

Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS) kêu gọi khi nhận thấy móng tay bị thay đổi hình dạng, màu sắc hoặc bị bong ra mà không có bất kỳ lý do cụ thể nào bạn hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám vì đó có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp