Phụ nữ mang thai cần lưu ý gì khi làm móng?

Bà bầu vẫn có thể làm móng tay khi tìm được cơ sở an toàn, sử dụng sơn móng tay lành tính

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn mít?

Bị đái tháo đường có sinh mổ được không?

Hướng dẫn bà bầu cách xử trí khi bị sốt

Cẩm nang thai sản đầy đủ nhất dành cho bà bầu

Bà bầu không nhất thiết phải "chia tay" hoàn toàn dịch vụ chăm sóc móng chân, móng tay trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, chị em cần thận trọng, lưu ý một số nguy cơ có thể xảy ra trong thai kỳ.

Tránh nhiễm trùng da

Nỗi lo ngại hàng đầu của nhiều chị em khi làm móng (còn gọi là làm nail) là nguy cơ nhiễm trùng da khi tiếp xúc với dụng cụ chưa được vệ sinh đúng cách. Ví dụ, quá trình làm sạch biểu bì quanh móng tay, người thợ có thể làm trầy xước, chảy máu da. Nếu dụng cụ không được khử trùng, bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh nhiễm trùng móng, nấm móng.

Vì vậy, khi lựa chọn cửa tiệm làm móng, chị em nên chọn cơ sở uy tín, được đánh giá tốt trên mạng và đừng ngại đặt câu hỏi về quá trình khử trùng dụng cụ. Phụ nữ mang thai khi đi làm móng nên mang theo dụng cụ làm móng cá nhân. Ngoài ra, nếu trên tay, chân đang có vết thương hở, bạn cũng nên hạn chế làm móng.

Lựa chọn sơn móng an toàn

Bà bầu nên lựa chọn sơn móng tay không chứa hóa chất độc hại

Bà bầu nên lựa chọn sơn móng tay không chứa hóa chất độc hại

Một số hóa chất trong sơn móng tay, nước tẩy móng tay có thể gây hại với bào thai. Camphor, dibutyl phthalate, formaldehyde, paraben, toluene… là một vài thành phần gây hại với sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài ra, một số sản phẩm còn chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi rất dễ gây kích ứng đường hô hấp.

Với những nguy cơ, chị em nên tìm hiểu kỹ sản phẩm an toàn với bà bầu. Trên nhãn sơn móng tay có thể ghi chú: 10-free (không có 10 hóa chất độc hại) hoặc 7-free, 5-free. Các sản phẩm gốc nước hoặc có thể dùng cho trẻ em cũng là lựa chọn thay thế an toàn cho bà bầu.

Phụ nữ mang thai nên thực hiện làm móng (cả quá trình sơn lẫn phá móng cũ) ở nơi thông khí tốt, để tránh hít phải quá nhiều hóa chất. Đây cũng là điều cần cân nhắc khi cơ sở chăm sóc móng quá đông đúc và có nhiều người sử dụng các sản phẩm khác nhau. Bạn cũng có thể chọn làm móng tại nhà, hoặc chỉ vệ sinh và chăm sóc tay mà không sơn móng.

Hạn chế massage bàn chân

Xoa bóp chân sai cách có thể gây nguy hiểm với Bà bầu

Xoa bóp chân sai cách có thể gây nguy hiểm với bà bầu

Theo đông y, trên bàn chân có một số huyệt khi xoa bóp sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dạ. Massage ở đây có thể làm tăng các cơn co thắt khiến thai phụ có nguy cơ sinh non. Vì vậy, nếu chị em làm móng chân ở các salon, hãy nhắc người thợ thao tác nhẹ nhàng, hoặc bỏ qua bước massage chân.

Chăm sóc móng tay đều đặn

Quá trình sơn móng tay thường có bước dũa móng để sơn bám tốt hơn. Điều này có thể làm tổn thương móng tay thật của bạn. Trong khi đó, tình trạng hormone thay đổi thất thường trong thai kỳ có thể khiến móng tay yếu đi trông thấy. Sau mỗi lần làm móng, hãy dưỡng móng đều đặn với kem dưỡng ẩm, tinh dầu để móng chắc khỏe hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo New Folks)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp