Bé ăn nhiều trứng có tốt không?

Cho trẻ ăn nhiều trứng cũng không tốt

Sự thật về tin đồn trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV

Thực hư về tin đồn trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV

10 điều lý thú về trứng gà

Cách phân biệt trứng gà bị tẩy trắng

Trả lời

Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, cho biết:
Chào bạn! Trứng là thực phẩm dễ sử dụng và thuận tiện cho bất kỳ ai. Các chất dinh dưỡng có trong lòng đỏ trứng không thể dễ dàng thay đổi vì lòng đỏ ở giữa của trứng và không thể tiếp xúc với oxy khi nó đang được nấu chín. Do đó, các chất dinh dưỡng có thể được bảo vệ. Các chất dinh dưỡng có trong trứng có hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tim và các bệnh tuổi già khác. Các acid folic, vitamin B6 và vitamin B12 có thể kết hợp với nhau để giảm mức độ homocysteine, lutein, choline và lecithin có thể giúp cơ thể con người ngăn chặn bệnh tim. Đồng thời, sự tích hợp của vitamin A, vitamin B2 và lutein có thể trì hoãn sự lão hóa của mắt...

Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng của trứng khá cao, nhưng bạn cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng. Lý do là vì nếu ăn quá nhiều cơ thể sẽ không thể tiêu hóa hết năng lượng được nạp từ trứng mà sẽ đào thải ra ngoài, đôi khi có trẻ còn đi cả phân sống.

Mặt khác, trứng rất giàu hàm lượng protein, nếu ăn quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể gặp trục trặc do thận phải làm việc quá tải. Ăn trứng quá nhiều có thể gây ra hiện tượng táo bón. Protein trong trứng nếu không được phân giải hết dễ sinh ra những độc chất như anime, gây nguy hại cho sức khoẻ. Ngoài ra, trong trứng có chứa một hàm lượng lớn cholesterol nên nếu trẻ ăn nhiều trứng trong một thời gian dài có thể dẫn đến xơ vữa động mạch. Những trẻ đang bị sốt, tiêu chảy hoặc sỏi mật cũng nên hạn chế ăn trứng vì trứng giàu protein. Sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn không tốt cho người bị sốt và có thể gây sốt kéo dài. Còn trẻ đang bị tiêu chảy thì khả năng chuyển hóa chất kém hơn, cơ thể sẽ khó hấp thu các chất từ trứng.

Tùy theo tháng tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau: Trẻ 6 - 7 tháng tuổi chỉ nên ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà/bữa, ăn 2 - 3 lần/tuần. Trẻ 8 - 12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 - 4 bữa trong 1 tuần. Trẻ 1 - 2 tuổi nên ăn 3 - 4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng. Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày.
Chúc bé nhà bạn hay ăn chóng lớn!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị