Thuốc hạ huyết áp có làm tăng đường huyết?

Thuốc hạ huyết áp hydrochlorothiazide có thể gây tăng đường huyết hay không?

Uống thuốc đái tháo đường nay đã ổn định đường huyết, có nên ngừng thuốc?

Người bệnh đái tháo đường lưu ý gì khi tập thể dục?

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường với TPCN có gây hạ đường huyết?

HbA1c cao nhưng đường huyết thấp có phải bệnh đái tháo đường?

TS Asqual Getaneh – chuyên gia đái tháo đường và béo phì, bác sỹ nội khoa Bệnh viện MedStar , Washington, Mỹ  trả lời:

Bạn thân mến,

Kiểm soát đường huyết đối với các bệnh nhân đái tháo đường là một điều rất quan trọng. Tôi hiểu cảm giác lo lắng của bạn khi biết được thông tin về loại thuốc lợi tiểu dùng điều trị bệnh tăng huyết áp hydrochlorothiazide có thể làm tăng nguy cơ tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, thông tin mà bạn nhận được vẫn cần phải được xem xét lại.

Khi kết hợp nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của hydrochlorothiazide đối với đường máu của các bệnh nhân đái tháo đường và người bình thường, các nhà khoa học vẫn chưa thể có được một kết luận chính xác bởi vì, các nghiên cứu có kết quả mâu thuẫn, trái ngược nhau.

Dưới đây là những thông tin mà tôi có thể cung cấp cho bạn về loại thuốc lợi tiểu này:

Những bệnh nhân đang dùng nhóm thuốc lợi tiểu thiazide, chẳng hạn như hydrochlorothiazide có thể khiến đường máu tăng nhẹ với điều kiện nồng độ Kali trong máu ở mức thấp. Khi nồng độ Kali trở lại mức độ bình thường thì mức đường huyết cũng sẽ giảm xuống như cũ.

Nhóm thuốc lợi tiểu thiazide đã được chứng minh là có lợi cho những người bị mắc bệnh tăng huyết áp, được cho là loại thuốc tốt nhất, an toàn nhất và ít tốn kém nhất tính cho tới thời điểm hiện tại.

Một tùy chọn khác trong điều trị bệnh tăng huyết áp là thuốc chẹn beta cũng có tác dụng phụ là gây tăng đường huyết nhẹ. Nếu như hydrochlorothiazide làm tăng sản xuất đường từ gan thì thuốc chẹn beta lại ức chế hấp thu glucose vào tế bào. Nếu như bạn kết hợp hai loại thuốc này, bạn có nguy cơ bị tăng đường huyết nguy hiểm.

Lời khuyên của tôi cho bạn là thế này: Nếu bạn chắc chắn rằng nồng độ Kali trong máu là bình thường hoặc cao thì bạn có thể sử dụng hydrochlorothiazide an toàn. Nếu Kali ở mức thấp, bạn nên ăn thêm một số trái cây giàu kali, chẳng hạn như  chuối. Không được sử dụng kết hợp thuốc lợi tiểu với thuốc chẹn beta. Bạn có thể yêu cầu bác sỹ điều trị giải thích những rủi ro của những loại thuốc này khi sử dụng nó để điều trị bệnh tăng huyết áp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị