Dùng thuốc điều trị đái tháo đường với TPCN có gây hạ đường huyết?

Thực phẩm chức năng (TPCN) tuy không thể thay thế thuốc điều trị chính

Chế độ ăn GI thấp là gì?

Tiền đái tháo đường và nguy cơ ung thư

Tiền đái tháo đường – Hành động ngay khi vừa mới "chớm"

Xử trí thế nào khi bị hạ đường huyết?

Chào bạn,

Thực phẩm chức năng (TPCN) tuy không thể thay thế thuốc điều trị chính nhưng lại có tác dụng hỗ trợ rất tốt để giúp cân bằng lại các chức năng trong cơ thể, bảo vệ các cơ quan và ngăn ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường. Vì vậy, nếu có điều kiện bạn nên sử dụng.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, mặt hàng TPCN rất phong phú và đa dạng. Không phải tất cả chúng đều mang lại hiệu quả tốt. Do đó, trước khi sử dụng, bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp.

Đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa. Rối loạn chuyển hóa đường sẽ kéo theo nhiều rối loạn chuyển hóa trong cơ thể như protein, đạm, mỡ… Quá trình này thúc đẩy stress oxy hóa tế bào, làm tổn thương tới hệ thống mạch máu và dây thần kinh, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường.

Bởi vậy, khi lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ, ngoài việc hướng đến tác dụng điều hòa hòa đường huyết, bạn cần chú trọng đến những sản phẩm có tác động trực tiếp vào cơ chế sinh biến chứng của đái tháo đường là chống oxy hóa, để giúp phòng chống các biến chứng đái tháo đường hiệu quả.

Một hoạt chất nổi bật đang được sử dụng phổ biến trên thế giới hiện nay trong điều trị biến chứng của đái tháo đường, đó là acid alpha lipoic (viết tắt là ALA). Đây là một chất chống oxy hóa toàn diện với rất nhiều ưu thế. Không chỉ là một chất chống oxy hóa mạnh, ALA còn có thể giúp phục hồi hoạt tính của các chất chống oxy nội sinh trong cơ thể. Đồng thời có khả năng xâm nhập được cả vào môi trường nước và mỡ, nhờ vậy hoạt động được ở mọi cơ quan. Đặc biệt, ALA thấm tốt vào mô thần kinh, loại bỏ hiệu quả các gốc tự do ở đây, nhờ vậy có tác dụng trực tiếp trong cải thiện biến chứng thần kinh do đái tháo đường (với các triệu chứng như đau rát, ngứa ran, tê bì… ở chân tay). Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn cho thấy ALA có tác dụng  giảm đề kháng insulin, tăng nhập glucose vào tế bào từ đó giúp điều hòa đường huyết.

Tại việt Nam, ALA đã có mặt trong một số sản phẩm chuyên biệt về biến chứng của đái tháo đường. Trong đó, nó được kết hợp với nhiều thảo dược quý khác như Hoài Sơn, Mạch môn, Nhàu, Câu kỳ tử, nhằm tạo ra một tác động kép vừa giúp ổn định đường huyết, vừa giúp tăng cường các yếu tố bảo vệ thông qua mạng lưới chống oxy hóa mạnh, từ đó mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị & phòng ngừa biến chứng do bệnh đái tháođường gây ra. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn và sử dụng.

Khi sử dụng TPCN cùng thuốc Tây sẽ giúp ổn định đường huyết một cách từ từ, tự nhiên và bền vững, mà không gây hạ đường huyết cấp. Vì vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên nên theo dõi đường huyết thường xuyên. Nếu thấy giá trị đường huyết đã trở về mức ổn định thì có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để giảm bớt liều của thuốc Tây.

Chúc bạn mạnh khỏe!

DS. Thu Thảo

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị