Căng thẳng có thể khiến bạn mắc đái tháo đường?

Căng thẳng, stress kéo dài có thể gây ra bệnh đái tháo đường

Những thực phẩm người mắc đái tháo đường type 2 nên tránh

Giấc ngủ trưa dài có thể báo hiệu bệnh đái tháo đường type 2

Mẹ bầu bị đái tháo đường nên ăn gì?

Chất béo không bão hòa đa tốt cho người bị tiền đái tháo đường

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Tình huống bạn đã trải nghiệm thực sự là khủng khiếp và chắc chắn bạn đã trải qua không ít lo lắng, căng thẳng. Những trường hợp căng thẳng kéo dài như vậy có thể dẫn tới những đáp trả về thể chất trong cơ thể - trong trường hợp của bạn là bệnh đái tháo đường.

Các nhà khoa học đã và đang tiến hành các nghiên cứu nhằm tìm ra lý do tại sao căng thẳng lại dẫn đến các bệnh thể chất nhưng vẫn chưa đưa ra được kết luận rõ ràng.

Tuy nhiên, một lĩnh vực đang được nghiên cứu - được gọi là biểu sinh - có thể cung cấp một số manh mối. Biểu sinh theo dõi các yếu tố như lối sống và chấn thương tinh thần ảnh hưởng đến gene của chúng ta.

Tất cả các tế bào của chúng ta đều có chứa DNA nhưng hoạt động của gene lại không cố định. Các hoạt động của gene có thể được điều khiển bằng hệ gene biểu sinh. Hệ gene biểu sinh hoạt động như một “công tắc” của DNA.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, hệ gene biểu sinh có thể bị ảnh hưởng bởi tập thể dục, chế độ ăn uống, căng thẳng và chấn thương tâm lý.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể được gây ra do các cơ chế khác. Lo lắng, căng thẳng gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể như ra mồ hôi, tăng tiết acid dạ dày, run, tăng nhịp tim và huyết áp, rối loạn giấc ngủ và buồn nôn,....

Lo âu còn có thể mang lại những thay đổi hóa học trong cơ thể. Khi thể chất hoặc tinh thần trong trạng thái căng thẳng, các tuyến thượng thận sản xuất ra nhiều loại hormone adrenaline và cortisol hơn.

Adrenaline được sản xuất tại thời điểm căng thẳng vì nó làm tăng lượng đường trong máu, giúp giải phóng năng lượng để cơ thể có thể phản ứng lại các tác nhân gây căng thẳng. Cortisol cũng làm tăng năng lượng có sẵn bằng cách đẩy lượng đường, tăng huyết áp và tác động tới hệ miễn dịch.

Những hormone này và tác động của chúng cũng có thể có một vai trò gây ra bệnh đái tháo đường do stress. Ngoài ra stress còn liên quan tới sự trao đổi chất và hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Vì vậy, như bạn có thể thấy, tất cả các tác nhân trên do căng thẳng gây ra đều có khả năng dẫn tới bệnh đái tháo đường. Đây có thể là câu trả lời cho việc tại sao căng thẳng lại có thể gây ra bệnh đái tháo đường của bạn. Ngược lại, khi bạn bị bệnh đái tháo đường, stress sẽ là nhân tố thúc đẩy biến chứng nhanh chóng hình thành, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Vi Bùi H+ (lược dịch - Theo Dailymail)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có trong Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài sơn kết hợp cùng Alpha lipoic acid (ALA) có tác dụng làm giảm stress oxy hóa, chống viêm, ổn định đường huyết nên giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị biến chứng tiểu đường hiệu quả. Tại Việt Nam, Viện Thực phẩm chức năng đã sản xuất thành công viên nén TPCN Hộ Tạng Đường chứa các thành phần chính kể trên được nhiều người bệnh và bác sỹ khuyến khích sử dụng cho hiệu quả tốt.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị