6 cách điều chỉnh chế độ ăn uống giúp phòng tránh Alzheimer

Chứng mất trí nhớ Alzheimer bị ảnh hưởng bởi lối sống và thói quen chăm sóc sức khỏe

Mất trí nhớ không đủ để chẩn đoán bệnh Alzheimer

Người chuyên thử nếm rượu vang khó bị bệnh Alzheimer?

Sắp có vaccine dành cho bệnh Alzheimer

Bạn biết gì về Alzheimer khởi phát sớm?

Đã tìm ra sản phẩm bổ não ngừa bệnh Alzheimer hoàn hảo?

Một nghiên cứu được tiến hành năm 2015 dựa trên 923 đối tượng từ 58 – 98 tuổi cho thấy những người áp dụng chế độ ăn uống nhiều rau lá xanh, hoa quả, cá, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, giảm thịt đỏ, phô mai, bơ và thức ăn có ít nguy cơ bị Alzheimer hơn.

6 điều chỉnh trong chế độ ăn uống giúp phòng tránh Alzheimer:

Thêm gừng, quả mọng, dầu olive

Những loại thực phẩm như gừng, quả mọng và dầu olive giúp bảo vệ và bảo tồn các tế bào thần kinh đệm của não bộ, đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của hệ thần kinh trung ương và ngoại biên. Các tế bào thần kinh đệm có nhiệm vụ nhận ra các tế bào bị bệnh hoặc hư hại và loại bỏ chúng. Nghiên cứu cho thấy nếu tế bào thần kinh đệm không sản sinh ra một số loại hóa chất có thể dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng nhận thức. Do đó, hãy bổ sung thêm những loại thực phẩm như gừng, quả mọng và dầu olive để bảo vệ các tế bào đệm này.

Gừng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh đệm của não bộ

Thêm trà xanh

Thành phần hợp chất polyphenol có trong trà xanh mang đến vị đắng có trong trà, nhưng hợp chất thực vật này cũng có tác động đến tình trạng suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Các polyphenol có trong trà xanh được sử dụng để bảo vệ các tế bào thần kinh tiềm năng, phòng ngừa Alzheimer. 

Trà xanh chứa nhiều polyphenol giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Ăn nhiều cá hồi và cá mòi

Các thành phần DHA, EPA là các loại acid béo omega-3 có trong cá hồi, cá mòi giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Acid béo omega-3 tập trung trong não bộ có liên quan đến trí nhớ và chức năng nhận thức, nhưng cơ thể không tự sản sinh ra hợp chất này. Bạn nên kết hợp một số loại cá béo trong chế độ ăn hàng ngày hoặc bổ sung thêm thực phẩm chức năng có chứa dầu cá. 

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi giúp phòng ngừa Alzheimer

Chia làm nhiều bữa ăn nhỏ và ăn carbohydrate phức tạp

Hiện nay, các bác sỹ vẫn chưa phát hiện ra mối liên hệ giữa Alzheimer và đái tháo đường type 2, nhưng có bằng chứng cho rằng lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương não. Sự mất cân bằng insulin có thể ảnh hưởng đến các hóa chất trong não và lượng đường trong máu cao có thể làm gia tăng tình trạng viêm. Để tránh gặp phải trường hợp này, cần chú ý ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để giữ lượng đường trong máu ở trạng thái cân bằng, chú ý hạn chế các loại thực phẩm chế biến và carbohydrate tinh chế như gạo trắng, mì ống… vì chúng có thể nhanh chóng phân hủy thành đường đơn, làm gia tăng nồng độ đường huyết. 

Ăn nhiều rau bina, cải xoăn và măng tây

Một nghiên cứu của Đại học Rush cho thấy những người cao niên ăn ít nhất 250gr rau lá xanh mỗi ngày có khả năng nhận thức của một người trẻ hơn 11 tuổi. Bí mật đằng sau đó là nhờ hàm lượng vitamin K dồi dào có trong những loại thực phẩm này. Thiếu hụt vitamin K là tình trạng phổ biến ở đàn ông và phụ nữ cao niên. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này được cho là đẩy nhanh sự phát triển của bệnh Alzheimer. Nếu bạn không có đủ rau xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày, hãy chú ý bổ sung đủ vitamin K qua các loại thực phẩm chức năng.

Rau lá xanh chứa nhiều vitamin K giúp phòng ngừa Alzheimer

Ăn thêm chất béo không bão hòa

Những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như bơ, pho mát có thể gây tổn hại đến chức năng nhận thức và trí nhớ. Nghiên cứu được tiến hành trên loài chuột cho thấy nhóm được ăn nhiều chất béo bão hòa mắc nhiều lỗi liên quan đến trí nhớ nhiều hơn nhóm ăn chất béo không bão hòa một cách đáng kể. Các chất béo không bão hòa có trong dầu olive và các loại hạt.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng