Co giật khi ngủ do đâu?

Co giật là một rối loạn thần kinh thường gặp ở trẻ em

Chế độ ăn Atkins có giúp bệnh nhân động kinh giảm co giật?

Co giật tâm lý có phải bệnh động kinh?

Acid folic, vitamin B12 giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người bị động kinh?

Nguy cơ phát triển bệnh lý tâm thần ở trẻ động kinh

Chào bạn!

Co giật trong giấc ngủ còn gọi là co giật về đêm, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 10 – 45% người bị động kinh mắc phải tình trạng này.

Giấc ngủ được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Đa số các cơn co giật xảy ra vào ban đêm ngay sau khi người bệnh ngủ, trước khi thức dậy hoặc giữa những cơn mơ. Người bị động kinh thùy thái dương, động kinh múa giật, động kinh vắng ý thức thường bị co giật khi ngủ.

Khi đi ngủ, sóng điện não của chúng ta biến đổi từ trạng thái tỉnh táo sang ngủ gà, ngủ lơ mơ đến ngủ sâu theo một chu kỳ nhất định và chu kỳ ngủ này có thể lặp đi lặp lại 3 - 4 lần mỗi đêm.

Co giật khi ngủ cũng không nhất thiết xảy ra vào ban đêm mà có thể xảy ra trong giấc ngủ trưa. Khi cơn co giật xảy ra trong khi ngủ, trẻ có thể bị thức giấc và đôi khi bị nhầm lẫn với chứng mất ngủ. Bệnh nhân động kinh thường không biết những cơn co giật xảy ra trong khi ngủ mặc dù họ có thể mệt mỏi hoặc giảm tập trung trong công việc vào ban ngày và họ có thể chịu đựng tình trạng này kéo dài trong nhiều năm liền mà không biết vì sao.

Đa số các trường hợp, động kinh có thể tồn tại tái diễn nhiều lần trong suốt cuộc đời của trẻ. Nếu là ban đêm thì khi cơn co giật xuất hiện có thể khiến trẻ bị ngã bất ngờ xuống giường hoặc va đập vào đồ vật xung quanh. Do vậy, để hạn chế cơn co giật và đảm bảo an toàn trong khi ngủ, bạn có thể thực hiện một số cách sau để đảm bảo an toàn cho trẻ:

Theo các nhà khoa học, GABA - một chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm cơn co giật, động kinh. Bổ sung GABA kết hợp các hoạt chất sinh học có trong Câu đằng giúp an thần, trấn tĩnh hệ thần kinh, giảm những cơn co giật, nhất là khi bị động kinh khi ngủ.

- Sử dụng giường thấp và có đệm ở đầu giường;

- Không dùng gối hoặc tránh sử dụng các loại gối mềm lớn vì có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở;

- Tránh các đồ nội thất sắc cạnh quanh giường ngủ để tránh  bị chấn thương khi ngã;

- Sử dụng thảm an toàn trên sàn để nếu cơn co giật làm trẻ ngã xuống giường sẽ không bị chấn thương;

- Thay đèn bàn bằng đèn gắn vào tường để tránh bị va chạm làm đổ vỡ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Thần Kinh học Irene A. Semenov -  Đại học NorthShore HealthSystem 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị