Có nên dùng thuốc nội tiết tố để trị mụn?

Chị em không nên tự ý sử dụng thuốc nội tiết tố để trị mụn

Trị mụn trứng cá với 5 loại thực phẩm phổ biến

Hết mụn nhờ dầu dừa

Trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

Trị mụn trứng cá ở lưng: Mẹo hay, hiệu quả ngay

Bác sỹ Nguyễn Văn Thường - Bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội:

Chào cháu!

Mụn là do da tiết quá nhiều bã nhờn trong khi nang lông lại bị bịt kín do tăng sừng hoá. Chất bã nhờn bị ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành mụn. Đa số mọi người khi bước vào độ tuổi dậy thì đều bị nổi mụn trứng cá ở mặt. Nổi mặt ở tuổi dậy thì được xem là hiện tượng tự nhiên do sự phát triển mạnh của các nội tiết tố sinh dục. Để giảm mụn mọc trong độ tuổi dậy thì cháu nên ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng hoặc các thức uống kích thích như cà phê, trà...

Nếu cháu bị nổi mụn nhiều, đặc biệt có dấu hiệu viêm nhiễm cháu có thể bôi thuốc bôi ngoài da như benzoyl peroxide hoặc thuốc bôi chứa kháng sinh như erythromycin hoặc clindamycin... Các thuốc bôi loại này có tác dụng làm tiêu nhân mụn và diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm ở mụn. Khi dùng loại thuốc trị mụn bôi ngoài da, nên bôi thử trên một vùng da nhỏ ở tay rồi để vậy trong vòng 6 - 8 giờ, nếu không thấy phản ứng gì đặc biệt thì mới được bôi lên mặt. 

Về việc sử dụng thuốc nội tiết tố để trị mụn mà cháu đã hỏi ở trên, tôi xin trả lời như sau: Thuốc nội tiết tố chỉ dùng cho phụ nữ trưởng thành khi có sự tăng tiết bã nhờn quá nhiều và các cách điều trị khác không đem lại kết quả. Cháu tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc nội tiết tố khi chưa có sự chỉ định của bác sỹ bởi thuốc nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Nếu nội tiết tố cứ được đưa từ ngoài vào một cách thường xuyên, cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồng trứng sẽ không hoạt động nữa. Sau này, khi ngưng thuốc, nội tiết tố không được đưa vào cơ thể nữa, đó là chưa kể, khi ngưng thuốc, mụn sẽ lại xuất hiện.

Khi bị mụn nặng, cháu cần đến bác sỹ chuyên khoa da liễu để khám và điều trị đúng cách, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị mụn.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh! 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị