Có nên bổ sung nội tiết tố nữ để tăng ham muốn tình dục?

Suy giảm nội tiết tố thường xảy ra với phụ nữ sau 30 tuổi

Hệ lụy từ chị em vô tư bổ sung nội tiết tố

Hiểu đúng về nội tiết tố nữ estrogen để khỏe đẹp hơn

Trẻ thấp lùn có thể do thiếu nội tiết tố

12 thực phẩm tăng cường ham muốn tình dục

Nội tiết tố nữ là gì?

nội tiết tố nữ (còn gọi là estrogen) là một loại hormone có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữEstrogen thấp thường xảy ra khi phụ nữ sau tuổi 30, nhất là phụ nữ chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh. Bên cạnh đó, các triệu chứng có thể bắt đầu xảy ra với những phụ nữ phải cắt bỏ tử cung và buồng trứng.

Khi nồng độ estrogen bị suy giảm gây ra các triệu chứng khác nhau trên cơ thể:

Về tình dục: Không có hoặc giảm ham muốn, khô âm đạo, có cảm giác đau và khô rát khi quan hệ, khó đạt khoái cảm… khiến chị em ngại ngùng, né tránh chồng.

Về da: Da trở nên khô, không còn giữ được sự đàn hồi, nên bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn và chảy sệ. Bên cạnh đó vết nám, sạm da, đồi mồi, tàn nhang xuất hiện ngày càng nhiều.

Về toàn thân: Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ lúc ngắn, lúc dài, thiểu kinh, có thể vô kinh và dẫn đến mãn kinh sớm. Các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn giảm hoạt động nên lông tóc khô giòn, dễ gẫy, rụng và bạc sớm. Vòng 1 không còn săn chắc, mỡ tập chung nhiều vùng eo bụng, đùi vì vậy cơ thể dễ bị sồ sề và dễ tăng cân.

Suy giảm nội tiết tố khiến cơ thể mệt mỏi, gây ra các cơn bốc hoả

Khi vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, nồng độ estrogen giảm mạnh làm rối loạn vận mạch gây ra các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, người lúc nóng, lúc lạnh, mất ngủ, tiểu đêm. Sự suy giảm estrogen còn làm cho thay đổi tính tình, dễ cáu gắt, suy giảm trí nhớ. Ngoài ra còn tăng nguy cơ bị loãng xương, xốp xương, mắc các bệnh lý về tim mạch.

Nội tiết tố nữ: Hiểu để dùng đúng và an toàn

Trên báo chí gần đây có phản ánh nhiều chị em  U40, U50 mua và sử dụng các loại thuốc nội tiết tố nữ và thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố về uống để mong cứu vãn sự trẻ trung và tăng ham muốn "chuyện ấy". Thế nhưng, tiền mất tật mang, sau khi sử dụng sản phẩm này, nhiều người phát hiện cơ thể mình có những dấu hiệu bất ổn. Có người da trở nên mọng nước, tăng cân và chu kỳ kinh nguyệt đảo lộn. Có người, các đốt ngón tay, ngón chân bị sưng vù, da xỉn màu, khô nẻ... Thậm chí, có người lạm dụng thuốc nội tiết khiến sinh con dị dạng, bất thường.

Các bác sỹ cho biết, để giữ gìn tuổi thanh xuân bằng các sản phẩm nội tiết tố không hề đơn giản như nhiều chị em thường nghĩ, nó đòi hỏi kiến thức chuyên ngành sâu rộng mới có thể áp dụng được. Thông thường, các bác sỹ phải cân nhắc các yếu tố lợi ích và nguy cơ khi dùng thuốc nội tiết tố, chỉ định rất thận trọng, theo dõi định kỳ với từng bệnh nhân chứ không thể tùy tiện sử dụng.

Bổ sung nội tiết tố không đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ

Theo GS.TS Nguyễn Đức Vy - nguyên giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thuốc và thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố có nhiều tác dụng phụ và chống chỉ định nghiêm ngặt. Một số tác dụng phụ có thể có khi sử dụng các loại thuốc này là hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, rong huyết, tăng cân, tức ngực... 

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, không nên thấy da dẻ bị lão hoá, chuyện chăn gối không được như ý, gặp các triệu chứng tiền mãn kinh là nghĩ ngay đến việc bổ sung nội tiết tố. Chị em không nên tự ý bổ sung nội tiết tố khi mà chưa biết mình thiếu những hormone nào, thiếu bao nhiêu và bù bao nhiêu cho đủ… Các chị em nên đến khám tại các bệnh viện, chuyên khoa phụ sản để được làm các xét nghiệm đo nồng độ các hormone nữ. Từ kết quả xét nghiệm, bác sỹ mới có thể chỉ định bổ sung nội tiết tố cho từng trường hợp.

Bổ sung nội tiết tố nữ như thế nào?

Phụ nữ có thể dễ dàng bổ sung nội tiết tố nữ estrogen cho cơ thể bằng cách tăng cường sử dụng các thực phẩm sau:

Tỏi: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, cứ trong 100gr tỏi có chứa 603.3mcg Phytoestrogen, loại Isoflavonoids. Cùng với nó, các cây khác thuộc họ hành cũng là nguồn cung cấp isoflavonoids đa dạng trong khẩu phần ăn.

Tuy nhiên việc bổ sung estrogen thảo dược từ rau củ quả có thể tốn nhiều thời gian hơn để có thể thấy được hiệu quả rõ rệt.

Đậu nành và tinh chất mầm đậu nành: Đậu nành rất giàu thành phần estrogen thảo dược, loại Isoflavone với ba loại chính là Daidzein, Genistain, Glyctein. Các thành phần này có tác dụng chống lão hóa và kích thích quá trình sản sinh estrogen trong cơ thể. Hàm lượng nội tiết tố estrogen thảo dược trong đậu nành dồi dào nhất vào giai đoạn nảy mầm và thường được tinh chế thành cao mầm đậu nành giúp hỗ trợ làm đẹp và tăng cường sinh lý phụ nữ.

Hạt hướng dương, hạt mè, hạt lanh, hạt điều, hạt lạc (đậu phộng): Đây là những thực phẩm gần gũi trong đời sống hàng ngày, do đó cũng là nguồn bổ sung estrogen dễ kiếm cho phái đẹp.

Bên cạnh các loại rau củ được đề cập tới ở trên, rất nhiều loại rau củ khác thường xuyên được sử dụng như một nguồn cung cấp Isoflavonoid cho phụ nữ như bí đao, cà tím, dưa chuột và táo, rau diếp cá và các loại rau mầm như giá đỗ. Chúng vừa giúp chị em phụ nữ làm phong phú bữa ăn hàng ngày vừa là cách đơn giản để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể.

Sâm lepidium meyenii là giải pháp bổ sung nội tiết tố an toàn, hiệu quả

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ và Úc đã chỉ ra, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên, cần kết hợp thảo dược lepidium meyenii là giải pháp an toàn, hiệu quả, giúp phái đẹp vượt qua tuổi mãn kinh một cách nhẹ nhàng. Với thành phần dinh dưỡng đa dạng và sterol quý, lepidium meyenii giúp tác động tích cực lên hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, qua đó cân chỉnh quá trình sản xuất bộ hormone nữ một cách tự nhiên, hỗ trợ kiểm soát sớm và trúng đích những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh mà không gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng