Có tiền sử đau tim, cholesterol cao có thể dùng PCSK9?

Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tim mạch

Thuốc điều trị cholesterol cao có làm tăng nguy cơ ung thư?

Thuốc mới điều trị cholesterol cao có thể giảm tới 24% nguy cơ đau tim

Bị cholesterol cao: Không dùng statin dễ mắc bệnh tim

10 sự thật về cholesterol mà có thể bạn chưa biết

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng, cholestrrol xấu (LDL) hay lipoprotein mật độ thấp đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các cục máu đông và làm tắc nghẽn động mạch không chỉ ở tim mà còn ở não và chân.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, việc điều trị cholesterol cao phải là một việc cần được ưu tiên. Theo đó, một số loại thuốc giảm LDL phổ biến bao gồm: Statin, ezetimibe và PCSK9 đã được chứng minh là có thể giúp làm giảm các nguy cơ về tim mạch trong tương lai như: Đau tim, đột quỵ.

Bạn đang thắc mắc về PCSK9 - đây là một loại thuốc dạng tiêm có chứa alirocumab, thuốc hoạt động bằng cách ức chế một enzyme gọi là PCSK9 (proprotein convertase subtilisin kexin 9), được tìm thấy trong gan, có khả năng làm tăng nồng cholesterol LDL trong cơ thể.

Các thử nghiệm cho thấy, alirocumab có thể làm giảm tới 50% LDL. Thuốc cũng được dung nạp tốt và ít gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là các vấn đề về cơ bắp và gan như khi dùng statin.

Với các yếu tố nguy cơ của bạn, tôi nghĩ rằng một chất ức chế PCSK9 có thể là một cơ hội tốt trong việc điều trị cholesterol cao và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng nó, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước để biết cách sử dụng hợp lý.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị