Con chậm nói có phải là chậm phát triển và tự kỷ?

Trẻ chậm nói hơn bình thường không phải yếu tố đủ để kết luận trẻ chậm phát triển hay tự kỷ

Trẻ chậm phát triển trí tuệ: Đặc trưng mẹ cần biết

Khuyết tật trí tuệ ở trẻ: Đừng vội nản lòng

Trẻ chậm nói nên dùng thực phẩm chức năng nào?

Nhận biết trẻ chậm phát triển tâm thần

Hỏi: Chào chuyên gia, con trai em hiện nay 28 tháng tuổi nhưng vẫn chưa nói được những từ đơn giản, chỉ thỉnh thoảng nói từ "bà" hay "dạ" và cũng không bắt trước nói theo mẹ dạy. Bé vẫn biết nghe lời như mang đồ đi vứt rác, nghịch ngơm mẹ mắng vẫn biết dừng lại. Vậy bé nhà em có phải bị chậm phát triển không, em phải làm gì để giúp con nói tốt. Mong chuyên gia tư vấn giúp. Em cám ơn. (Diễm Tuyết - 33 tuổi – TP.HCM) 
Trả lời:
Chào em. 
Tôi đồng cảm với những lo lắng của em khi con mình có biểu hiện chậm nói song để kết luận bé có chậm phát triển hay không thì không đủ yếu tố em nhé. Trước hết em nên đưa bé đi thăm khám các cơ quan phát âm để kiểm tra, các cơ quan này có vấn đề thì cũng sẽ là nguyên nhân khiến bé chậm nói.
Bước tiếp theo em nên dành thời gian cho bé nhiều hơn, dạy bé nói và dạy bé hát, hãy là bạn của bé để giúp bé nói tốt hơn. Hãy nắm bắt tâm lý của bé để bé  học nói theo mẹ hiệu quả. 
28 tháng tuổi là giai đoạn não của bé cần nhiều chất dinh dưỡng và vitamin để phát triển và cũng là giai đoạn phát triển ngôn ngữ vì thế em cần bổ sung sản phẩm bổ não hỗ trợ cho sự phát triển của bé trong giai đoạn này. Để giúp bé bổ sung các các chất bổ dưỡng cho sự phát triển của não bộ, em có thể cho bé sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng như TPCN Vương Não Khang. TPCN Vương Não Khang có các thành phần thảo dược và vitamin giúp hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não. Năm 2015, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sỹ đã có nghiên cứu thử nghiệm và ghi nhận hiệu quả của sản phẩm này trong việc giúp trẻ tăng khả năng phản xạ cho trẻ, hỗ trợ cho bé chậm nói như bé nhà mình khá hiệu quả. Em có thể tham khảo và cho con sử dụng. Liều dùng với trường hợp của con em sẽ là 1 gói/ 1 ngày/ chia làm 2 lần – em theo dõi sự cải thiện của bé và có thể sử dụng sản phẩm này lâu dài cho con.
Chúc bé sớm có sự cải thiện ngôn ngữ tốt và phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.
DS. Thu Hà

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị