Khuyết tật trí tuệ ở trẻ: Đừng vội nản lòng

Trẻ chậm phát triển cần được dạy dỗ kiên trì

Phát hiện trẻ tự kỷ qua kiểm tra hít thở

Với trẻ tự kỷ, hãy hiểu và yêu thương nhiều hơn

Trẻ tự kỷ: Dễ mắc nhiều bệnh, khổ trăm đường!

Cha mẹ càng chênh tuổi – Con càng dễ tự kỷ!

Khuyết tật trí tuệ hay chậm phát triển tâm thần ở trẻ là tình trạng trẻ học tập chậm chạp các kiến thức mới và không có các kỹ năng cần thiết cơ bản cho cuộc sống hằng ngày.

Nguyên nhân

Khuyết tật trí tuệ ở trẻ có nhiều nguyên nhân. Bất cứ điều gì khiến cản trở quá trình phát triển bình thường của não đều có thể là nguyên nhân của tình trạng này.

Trẻ bị chậm phát triển tâm thần sẽ học tập chậm hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa

Các nguyên nhân phổ biến nhất là:

Các yếu tố di truyền như hội chứng Down, hội chứng X khiến cho trẻ bị chậm phát triển trí tuệ

Trong quá trình mang thai, bà bầu có sử dụng nhiều chất kích thích như rượu hoặc ma túy, bà bầu bị suy dinh dưỡng, nhiễm trùng hoặc tiền sản giật

Trong quá trình sinh nở, bé bị thiếu oxy hoặc sinh non

Một số bệnh tật khác và chấn thương ở trẻ như nhiễm trùng não, ho gà, sởi, chấn thương vùng đầu, suy dinh dưỡng nặng, tiếp xúc với chất độc hại…

Nguyên nhân không rõ ràng

Ngăn ngừa

Có nhiều nguyên nhân được đề cập ở trên không thể phòng ngừa được nhưng cha mẹ vẫn cần biết điều gì nên tránh để con mình không bị mắc khuyết tật trí tuệ.

Các cặp vợ chồng trước khi sinh con cần khám tiền hôn nhân, khám thai định kỳ để phát hiện các bất thường về nhiễm sắc thể có thể có, ngăn ngừa các hội chứng di truyền có thể xảy ra.

Phụ nữ mang thai thì không nên uống rượu bởi vì rượu cũng như các chất kích thích là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến trẻ sinh ra bị mắc bệnh. Trong y khoa có nhắc đến hội chứng rượu bào thai, là những tác hại trên thai nhi do người mẹ sử dụng rượu gây ra.

Bà bầu trước khi sinh cần được tiêm ngừa chống lại các bệnh truyền nhiễm, cung cấp đủ vitamin và chất khoáng để trẻ sinh ra khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Một số xét nghiệm như siêu âm và chọc ối cũng được các bác sỹ thực hiện trong thời gian mang thai để tìm các khả năng mắc khuyết tật trí tuệ của trẻ sau này. Mặc dù các xét nghiệm này có thể xác định các vấn đề trước khi sinh nhưng nó không thể can thiệp vào thai nhi. Điều này giúp cha mẹ chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý và kiến thức để chăm sóc trẻ tốt hơn.

Đối với những trẻ bị mắc khuyết tật về trí tuệ, ngoài việc phải kiên trì trong việc nuôi dạy con, các bậc phụ huynh cũng nên tham khảo các loại thảo dược tự nhiên tốt cho não, có nghiên cứu khoa học cụ thể, giúp não trẻ phát triển khỏe mạnh.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ