Nhận biết trẻ chậm phát triển tâm thần

Trẻ bị chậm phát triển tâm thần bị nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng tuổi

Khuyết tật trí tuệ ở trẻ: Đừng vội nản lòng

Hơn 1/3 trẻ em biếng ăn

Não chậm phát triển vì đái tháo đường

Bố mẹ "lười" đọc truyện, con chậm phát triển ngôn ngữ

Điều gì xác định trẻ bị mắc bệnh chậm phát triển tâm thần?

Rất khó để xác định một đứa trẻ đang bị mắc bệnh chậm phát triển tâm thần đang ở mức độ nào của bệnh. Nếu như trẻ bị bất thường về thế chất do rối loạn di truyền (cha mẹ truyền cho con) thì một loạt các xét nghiệm có thể giúp xác định trẻ đang mắc bệnh như thế nào. Các xét nghiệm đó bao gồm: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh về cấu trúc của bộ não hoặc điện não đồ EEG để phát hiện tình trạng động kinh của trẻ (nếu có).

Trẻ chậm phát triển tâm thần cần được cha mẹ quan tâm đặc biệt

Đối với trẻ chậm phát triển chưa rõ nguyên nhân, nếu trẻ không có các vấn đề về thần kinh do di truyền, ba yếu tố quan trọng để xác định tình trạng bệnh của trẻ là chỉ số IQ, phỏng vấn cha mẹ và kiểm tra khả năng thích nghi với một môi trường mới của trẻ. Nếu hai trong ba yếu tố này xuất hiện, trẻ được  xác định là mắc chậm phát triển tâm thần.

Khi đã xác định trẻ mắc bệnh, việc chăm sóc trẻ của cha mẹ là điều cực kỳ quan trọng. Các điểm mạnh, điểm yếu của đứa trẻ sẽ được các bác sỹ tâm lý phát hiện, giúp cha mẹ có thể hỗ trợ con mình trong học tập và cuộc sống thường ngày.

Cha mẹ cần làm gì khi biết con bị chậm phát triển tâm thần?

Lo lắng không giải quyết được vấn đề. Thay vào đó, dưới đây là các bước bất kỳ một bậc cha mẹ nào cũng cần phải biết để chăm sóc trẻ bị chậm phát triển tâm thần:

Tìm hiểu, đọc thêm tất cả các tài liệu về chậm phát triển tâm thần ở trẻ em. Cha mẹ biết càng nhiều, việc chăm sóc con cái càng dễ dàng hơn.

Khuyến khích trẻ tư duy một cách độc lập. Hãy để trẻ thử thách những điều mới lạ và khuyến khích trẻ tự làm việc của nó. Phụ huynh phải theo dõi thường xuyên các hoạt động của trẻ để hướng dẫn khi cần thiết.

Cho trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm như một lớp học nghệ thuật, hoặc các lớp xây dựng các kỹ năng xã hội cho trẻ.

Luôn nhận thông tin từ giáo viên để có những hướng dẫn tốt hơn cho trẻ.

Bổ sung cho trẻ các sản phẩm tăng cường trí tuệ từ thiên nhiên nhưng phải được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học cụ thể để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Và một điều quan trọng nữa là cha mẹ cần phải thật kiên nhẫn, không được bỏ cuộc. Hãy kết bạn với những phụ huynh cũng có trẻ mắc chậm phát triển tâm thần khác bởi vì, họ chính là một nguồn lực tư vấn và hỗ trợ tinh thần tuyệt vời nhất.

Tiêu Bắc H+(Theo Webmd) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ