Người cao tuổi điều trị tăng huyết áp cần lưu ý những gì?

Người cao tuổi bị tăng huyết áp cần uống thuốc hạ áp theo sự chỉ định của bác sỹ

Vì sao uống thuốc điều trị tăng huyết áp nhưng huyết áp không hạ?

Chiến thắng kẻ giết người thầm lặng – tăng huyết áp

Mờ mắt do tăng huyết áp có điều trị được không?

Dùng thuốc điều trị tăng huyết áp có khiến tim đập nhanh?

GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng, Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào bác!

 Với người cao tuổi bị tăng huyết áp thì khi điều trị cần chú ý một số điểm sau đây:

- Người cao tuổi thường bị tăng huyết áp tâm thu, nghĩa là chỉ có số huyết áp tối đa tăng cao, trong khi số huyết áp tối thiểu thì bình thường hoặc thấp. 

- Khi điều trị tăng huyết áp thì người cao tuổi rất dễ bị hiện tượng tụt huyết áp tư thế đứng, nghĩa là khi nằm hoặc ngồi huyết áp bình thường hoặc cao, nhưng khi bệnh nhân đứng dậy thì huyết áp bị tụt một cách đột ngột làm cho bệnh nhân có cảm giác loạng choạng, chóng mặt, thậm chí ngã gục xuống.

- Liều lượng thuốc hạ áp dành cho người cao tuổi thường được cân nhắc kỹ lưỡng, nói chung liều lượng thuốc nên thấp hơn ở người trẻ vì chức năng thận của người cao tuổi thường không thực tốt như của người trẻ và khi huyết áp bị hạ nhanh quá thì hay gây ra tình trạng thiếu máu não, làm cho người bệnh cảm thấy bị loạng choạng, chóng mặt...

- Phần lớn người cao tuổi thường có nhiều bệnh mạn tính đi kèm cần điều trị thuốc. Vì vậy, người cao tuổi bị tăng huyết áp cần phải theo dõi sự tương tác giữa các thuốc để có biện pháp điều chỉnh hợp lý. 

Để điều trị tăng huyết áp, bác cần có chế độ ăn uống hợp lý. Bác nên ăn ít muối, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu và các chất kích thích. Bác cũng nên có chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ giấc. Khi điều trị tăng huyết áp, bác cần uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc sử dụng tại nhà mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài sử dụng thuốc và có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý bác có thể sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Các sản phẩm thực phẩm chức năng là sự kết hợp của các thảo dược như: Bồ hoàng, đỏ ngọn, hoàng bá, đan sâm và các hợp chất của y học hiện đại như ALA, L – Carnitin sẽ giúp hỗ trợ và điều trị bệnh tăng huyết áp của bác một cách hiệu quả.

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, Alpha lipoic acid
Công dụng: 
- Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim. 
XNQC: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị