Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

U xơ tử cung là u lành tính, không phải ung thư, trừ trường hợp u ác tính

Con gái phải phòng tránh thế nào khi có mẹ mắc u xơ tử cung?

U xơ tử cung ác tính: Phát hiện trễ dễ ung thư

Bị u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ tử cung?

Chị em mất ăn, mất ngủ vì u xơ tử cung

TS. Laura Berman – Chuyên gia tư vấn tâm lý và sức khỏe tình dục hàng đầu Hoa Kỳ trả lời:

Chào bạn!

U xơ tử cung là u lành tính, không phải ung thư, trừ trường hợp u ác tính. Đa phần u xơ không cần phải điều trị, trừ phi vợ của bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng đau nặng, âm đạo chảy nhiều máu...

Hiện có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bạn có thể tham khảo:

- Thuốc cân bằng hormone: Thuốc GnRHas (Gonadotrophin-releasing hormone analogues) có thể làm giảm mức độ estrogen trong cơ thể, từ đó giúp thu hẹp hoặc tạm dừng sự phát triển của u xơ. Một đợt điều trị thường chỉ kéo dài 3 - 6 tháng. Vì loại thuốc này sẽ gây ra các triệu chứng giống như mãn kinh, ví dụ bốc hỏa, khô âm đạo và giảm mật độ khoáng trong xương.

- Phẫu thuật nội soi: Đối với những khối u có kích thước nhỏ, các bác sỹ có thể thực hiện phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng có thể áp dụng phương pháp này.

- Loại bỏ lớp niêm mạc tử cung: Rất phù hợp cho việc điều trị u xơ dưới niêm mạc. Bác sỹ phẫu thuật sẽ loại bỏ các mô nội mạc tử cung, nơi u xơ tử cung đang phát triển. Theo thời gian, các mô nội mạc tử cung sẽ tăng trưởng trở lại.

- Cắt nguồn cung cấp máu của u xơ: Bác sỹ X-quang sẽ thực hiện thủ thuật này. Đầu tiên các bác sỹ sẽ quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tìm ra vị trí của u xơ và các mạch máu nuôi nó. Sau đó, họ sẽ cắt đứt nguồn cung cấp máu đến u xơ tử cung. Các u xơ sẽ co lại, thường giảm hơn một nửa kích thước ban đầu, và có thể biến mất hoàn toàn.

U xơ tử cung có cần phải điều trị hay không, nếu điều trị thì lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào quyết định của bác sỹ dựa trên thể trạng sức khỏe, kích thước, số lượng, vị trí,... của u xơ.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

TS. Laura Berman là tác giả của nhiều cuốn sách viết về sức khỏe tình dục bán chạy nhất. Ngoài ra, bà còn tham gia tư vấn trong chương trình “In the bedroom with dr Laura Berman” trên kênh OWN (Hoa Kỳ).

TS. Laura Berman hiện cũng đang tham gia giảng dạy về Phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Chicago, Hoa Kỳ).
M. Hiếu H+ (Theo Babycentre)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị