Chị em mất ăn, mất ngủ vì u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng, nhất là các trường hợp điều trị muộn

Các yếu tố nguy cơ gây u xơ tử cung

FUS-MRI: Giải pháp mới cho người bệnh u xơ tử cung

10 dấu hiệu u xơ tử cung phụ nữ thường bỏ qua

U xơ tử cung: Căn bệnh không dành riêng cho phụ nữ lớn tuổi

Nghĩ u xơ tử cungung thư

Thời gian gần đây, chị Trần Thị Liên (42 tuổi, Mai Dịch, Cầu Giấy) bị rong kinh kéo dài dẫn đến mệt mỏi, kém ăn, da tái xanh… Nếu bình thường hành kinh của chị chỉ kéo dài từ 3 – 5 ngày thì lần này hơn 10 ngày vẫn chưa hết. Quá lo lắng chị mới đi khám. Sau khi nghe bác sỹ thông báo, chị càng choáng váng hơn. Chị Liên kể: “Giây phút bác sỹ thông báo kết quả, tôi chết điếng người. Trong đầu tôi suy nghĩ miên man và còn nghĩ rằng mình sắp chết. Tôi bị u xơ có phải là bị ung thư không? Số phận tôi ngắn ngủi như vậy sao?”. Lúc đó, may sao được bác sỹ phân tích u xơ tử cung khác ung thư, tôi mới tĩnh tâm lại được.

Cũng tương tự chị Liên là hoàn cảnh của chị Lê Minh Tâm (40 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chị Tâm cho hay: “5 năm trước tôi thấy bụng mình tự nhiên to ra, nghĩ mình béo bụng nên chủ quan mặc kệ. Đến khi thấy rong kinh kéo dài kèm đau bụng, tôi mới đến bệnh viện và được bác sỹ chẩn đoán bị u xơ tử cung".

Khối u của chị Tâm đã lớn, nên buộc phải phẫu thuật ngay. Do chị không có nguyện vọng sinh thêm con nên chị đã cắt bỏ toàn bộ tử cung. Sau ca mổ, sức khỏe của chị đã ổn định tuy nhiên chị vẫn phải sống trong nỗi lo sợ suốt một thời gian dài.

U xơ tử cung khiến chị em kém ăn, mệt mỏi

U xơ tử cung là khối u lành tính

U xơ tử cung thường là khối u lành tính. Do đó, các chị em không nên lo ngại mà ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị em có thể sống hòa bình với u xơ, tuy nhiên, để tránh những biến chứng đáng tiếc, người bệnh cần được bác sỹ tư vấn và có lịch trình khám phụ khoa định kỳ để theo dõi.

U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ sau 35 tuổi, bệnh gia tăng mạnh ở độ tuổi khoảng 40 – 50. Ngoài ra, phụ nữ béo phì sẽ có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn phụ nữ có thể trạng bình thường. 

Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Theo BS Khúc Minh Thúy – Giảng viên Bộ môn Phụ sản, Đại học Y dược TP.HCM: “Đối với những trường hợp khối u xơ tử cung còn nhỏ, bác sỹ điều trị sẽ theo dõi định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần".

Nếu có dấu hiệu khối u vẫn phát triển thì bác sỹ sẽ điều trị nội khoa. Theo đó, tùy vào tình hình sức khỏe của bệnh nhân, kích thước khối u, bác sỹ sẽ đưa ra chỉ định phẫu thuật hay dùng thuốc đặc trị và theo dõi. Thực tế hiện nay, nhiều phụ nữ khi bị bệnh thường tỏ ra rất hoang mang. Thậm chí có người yêu cầu bác sỹ điều trị làm phẫu thuật cắt bỏ tử cung trong phương pháp này chỉ là “hạ sách” cuối cùng vì nó sẽ dẫn đến nguy cơ mất khả năng sinh sản, ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh.

Người bị u xơ tử cung chỉ cần sự can thiệp của bác sỹ khi bệnh gây ra biến chứng hay gây ảnh hưởng tới việc có thai. Đối với những chị em đã sinh đủ số con mà khối u nhỏ, không có những triệu chứng khó chịu thì cũng không cần điều trị, bác sỹ chỉ can thiệp khi khối u quá to và gây ảnh hưởng tới cơ thể.

Ngoài ra, để điều trị u xơ tử cung, người bệnh có thể được áp dụng một số phương pháp sau: Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng cách thuyên tắc động mạch tử cung hoặc thuyên tắc u xơ cổ tử cung. Phương pháp này được chỉ định cho một số trường hợp bệnh nhân sau: 

- U xơ tử cung đã gây chảy máu nặng cho người bệnh làm người bệnh bị suy nhược, mất máu, thiếu máu, thiết sắt nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

- U xơ tử cung đã gây ra những chèn ép bàng quang và trực tràng gây nên tình trạng tiểu khó, tiểu rắt ở phụ nữ.

- Được chỉ định cho người bệnh không muốn cắt bỏ tử cung hoặc không còn mong muốn sinh con trong tương lai.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa