Bị hội chứng động mạch chủ điều trị thế nào?

Hội chứng động mạch chủ là căn bệnh dễ phát hiện nhưng lại rất khó điều trị

Đà Nẵng: Cứu sống bệnh nhân phình tách động mạch chủ ngực

Hẹp, hở van động mạch chủ: Nguyên nhân và triệu chứng

Những điều bạn cần biết về phình động mạch chủ

Phát hiện sớm bệnh lý phình động mạch chủ bụng

Chào bạn!

Hội chứng động mạch chủ là thuật ngữ dùng để chỉ các tổn thương của động mạch chủ bao gồm tách thành động mạch cấp, huyết khối trong vách và tổn thương do xâm nhập của các mảng xơ vữa trong thành mạch. Các thương tổn thường dẫn tới hậu quả như gây giãn, phình tách thành động mạch cấp, rỉ máu hoặc vỡ túi phồng động mạch gây tử vong.

Biểu hiện của hội chứng này rất phong phú và đa dạng với triệu chứng đau là thường gặp nhất. Tùy nơi tổn thương mà vị trí cơn đau xuất hiện tương ứng, ví dụ như đau ngực dữ dội lan ra sau lưng khi bị phình tách động mạch chủ ngực, đau bụng lan xuống dưới khi phình tách động mạch chủ bụng…

Để điều trị hội chứng động mạch chủ, bác sỹ sẽ cho bệnh nhân điều trị nội khoa bao gồm sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kiểm soát huyết áp. Phẫu thuật chỉ được sử dụng trong một số trường hợp động mạch chủ có nguy cơ bị vỡ và phẫu thuật chỉ được áp dụng ở một vị trí. Đặt stent - graft nội động mạch chủ cũng là một phương pháp điều trị tốt trong nhiều trường hợp và được chỉ định căn cứ trên từng bệnh nhân cụ thể.  

Để xác định được tình trạng bệnh của mình, bạn nên đến bệnh viện làm một số xét nghiệm sau: Siêu âm dopple, chụp CT để xác định được các đoạn phình tách của hội chứng động mạch chủ. Bác sỹ sẽ tư vấn kỹ càng cho bạn về phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Gabriel Vorobiof - Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, Đại học California, Mỹ 

Thanh Tú H+ (Theo Sharecare)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị