Đau ngực mỗi khi nằm ngủ, vì sao?

Mấy tuần nay không đêm nào tôi ngủ ngon giấc vì cứ nằm xuống là lại bị đau ngực (Ảnh minh họa)

Bị đau ngực không rõ nguyên nhân là bệnh gì?

Suy tim: Các “tín hiệu SOS”

Suy tim độ 2, phù toàn thân điều trị thế nào?

Tăng huyết áp có gây ra suy tim?

TS.BS Mike Knapton – Quỹ Tim mạch Anh Quốc trả lời:

Chào bạn,

Đau ngực khi nằm là một tình trạng khá phổ biến ở người từng có tiền sử tắc nghẽn mạch vành như bạn.

Có nhiều nguyên nhân gây đau ngực, bao gồm do bệnh mạch vành, xảy ra khi động mạch vành cung cấp máu tới cơ tim bị thu hẹp do các mảng xơ vữa. Nếu tim không được nhận đủ máu và oxy để duy trì hoạt động, nó sẽ gây ra một cơn đau thắt vùng ngực.

Các nguyên nhân phổ biến khác gây đau ngực bao gồm trào ngược dạ dày – thực quản và suy tim. Trào ngược dạ dày – thực quản xảy ra khi acid trong dạ dày bị đẩy ngược lên vùng thực quản phía trên, gây đau, bỏng rát và khó nuốt. Đây có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau ngực khi nằm, đặc biệt là nằm gối thấp.

Suy tim cũng là một nguyên nhân khác gây đau ngực, bởi trong suy tim thì cơ tim bị suy yếu, do đó giảm khả năng bơm máu đi khắp cơ thể như bình thường. Nên khi nằm xuống, cơ thể sẽ phải phân phối lại lưu lượng máu đến các cơ quan. Do đó bạn sẽ cảm thấy bị đau ngực, khó thở khi nằm.

Theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân gây đau ngực và điều trị hiệu quả nguyên nhân thì tình trạng đau ngực sẽ hết.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**TS.BS Mike Knapton là một bác sỹ đa khoa hàng đầu tại Cambridge và Phó Giám đốc y tế tại Quỹ Tim mạch Anh Quốc (BHF). Ông có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh tim và giúp các bệnh nhân làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch