Khô âm đạo tuổi 30 có phải dấu hiệu của mãn kinh sớm?

Mãn kinh sớm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của nhiều chị em

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có làm mất ham muốn tình dục?

Khô hạn chỉ vì quá… sạch sẽ

“Chuyện ấy” tuổi xế chiều: Chớ để hỏng vì… khô hạn

Các triệu chứng khô hạn chị em cần biết

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn!

Khô âm đạo là một trong những trở ngại lớn trong chuyện vợ chồng của chị em. Thông thường phụ nữ bị “khô hạn” khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh là giai đoạn đánh dấu sự kết thúc thời kỳ sinh sản của phụ nữ và thường xảy ra ở độ tuổi 40 - 50. Một số triệu chứng của mãn kinh bao gồm: Khô âm đạo, bốc hỏa, dễ thay đổi tâm trạng, giảm ham muốn tình dục, kinh nguyệt không đều, khó ngủ, khó có con... Tuy nhiên, ngày nay, do nhiều yếu tố mà rất nhiều phụ nữ mãn kinh sớm. 

Đối với tình trạng của bạn, có rất nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo ở tuổi 30 như: Stress, phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, sử dụng các biện pháp xạ trị, hóa trị, suy giảm nội tiết tố nữ estrogen... Bạn chỉ nói gần đây bị khô âm đạo nên tôi không thể kết luận bạn có bị mãn kinh sớm hay không. Tốt nhất, bạn nên đi khám để biết được tình trạng của mình và được bác sỹ tư vấn điều trị thích hợp. 

Khi bị khô âm đạo, bạn không nên lạm dụng gel bôi trơn, bởi gel bôi trơn có chứa hormone sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như rối loạn nội tiết, teo buồng trứng, ung thư buồng trứng. Còn gel bôi trơn thông thường sẽ có nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa nếu không dùng đúng cách. Giải pháp trước mắt bạn nên làm để đối phó với chứng khô âm đạo là sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng và stress quá mức. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng giúp bổ sung thêm nội tiết tố cho cơ thể.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị