“Chuyện ấy” tuổi xế chiều: Chớ để hỏng vì… khô hạn

Khô hạn khiến nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi không màng đến tình dục

Prasterone – Liệu pháp cho “nỗi đau khó nói”

3 nỗi lo của phụ nữ 30: Da xấu, béo bụng và khô âm đạo

25 tuổi đã bị khô âm đạo có nên dùng gel bôi trơn?

Truy tìm kẻ phá bĩnh “kỳ trăng mật thứ hai” của phụ nữ

Ngoài quá trình lão hóa khiến nam giới bị mãn dục thì chứng khô hạn ở phụ nữ lớn tuổi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm suy giảm ham muốn ở tuổi xế chiều.

Người cao tuổi cũng cần được chăm sóc đời sống tình dục

Nguyên nhân âm đạo khô

Trong suốt những năm tháng sinh sản của phụ nữ, hormone estrogen giúp giữ cho các tế bào âm đạo khỏe mạnh bằng cách duy trì sự bôi trơn âm đạo bình thường, độ đàn hồi mô, và nồng độ acid trong âm đạo. Chính độ acid này trong chất dịch bôi trơn âm đạo giúp bảo vệ các mô chống lại tổn thương và nhiễm trùng. Các kích thích tình dục cũng làm tăng sự bôi trơn âm đạo. Những chất bôi trơn âm đạo cũng cung cấp một môi trường thích hợp cho việc vận chuyển của tinh trùng và giúp thúc đẩy sự sinh sản.

Bắt đầu từ tuổi tiền mãn kinh (độ tuổi trung bình trong khoảng từ 47 – 55), nồng độ hormone estrogen bắt đầu suy giảm khiến cho dịch bôi trơn âm đạo đang giảm xuống một cách nhanh chóng. Khô âm đạo khiến đau khi quan hệ, ngứa rát làm giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến khoái cảm của chị em.

May mắn thay, có một số giải pháp đơn giản có thể giúp tăng cường bôi trơn âm đạo và giảm đau khi giao hợp, giúp các cặp đôi tuổi xế chiều tận hưởng trọn vẹn niềm vui vợ chồng.

Điều trị khô hạn

Dưới đây là một số giải pháp cho âm đạo khô.

  • Liệu pháp hormone thay thế (HRT) là một điều trị ngắn hạn cho các triệu chứng nghiêm trọng của thời kỳ mãn kinh. Liệu pháp này có thể giúp giảm khô âm đạo, cùng với cắt các cơn nóng bừng và thay đổi tâm trạng ở phụ nữ. HRT chỉ được sử dụng ngắn hạn vì nó làm tăng nguy cơ của bệnh tim.
  • Bổ sung estrogen âm đạo cung cấp dưới dạng các loại kem, đặt vòng có thể giúp cải thiện tình trạng “cô bé” bị khô. Kem được đưa vào âm đạo, thường là trước khi đi ngủ. Đặt vòng có thể có tác dụng trong khoảng 3 tháng còn viên đặt âm đạo sẽ có tác dụng trong khoảng 3 ngày.
  • Pregnenolon có nhiều trong các sản phẩm thực phẩm chức năng được chứng minh là phương pháp an toàn, hiệu quả cao và không hề có tác dụng phụ. Pregnenolon sẽ chuyển hóa thành các hormone cần thiết cho cơ thể, giúp phụ nữ lớn tuổi đánh bay các triệu chứng khô âm đạo, có đời sống tình dục viên mãn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Seniorhealth)

Điều trị khô âm đạo bằng… đặt vòng - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa