Khô hạn chỉ vì quá… sạch sẽ

Ngay cả những phụ nữ trẻ vẫn có thể mắc khô âm đạo

“Chuyện ấy” tuổi xế chiều: Chớ để hỏng vì… khô hạn

Các triệu chứng khô hạn chị em cần biết

Prasterone – Liệu pháp cho “nỗi đau khó nói”

3 nỗi lo của phụ nữ 30: Da xấu, béo bụng và khô âm đạo

Quá sạch cũng mắc bệnh!

Vì quá ưa sạch sẽ nên từ nhỏ, Thụy Hân (22 tuổi – Đống Đa Hà Nội) đã làm tốt hơn nhiều so với những gì mẹ cô hướng dẫn vệ sinh cho "cô bé". Cô vệ sinh rất sạch, mỗi lần tắm rửa cũng phải mất tới hàng tiếng đồng hồ. Nhớ lại năm 19 tuổi phải đi khám phụ khoa vì viêm nhiễm, cô lại phì cười.

Vệ sinh vùng kín sai cách là nguyên nhân viêm nhiễm âm đạo, khô âm đạo

Vừa bước chân vào đại học, Hân đã phải đi thăm khám phụ khoa vì thói quen vệ sinh sai cách của mình. Cô lo lắng vì nghĩ rằng, chỉ có những phụ nữ đã quan hệ tình dục mới có thể mắc bệnh phụ khoa. Cô sợ mẹ mắng mỏ nhưng lại không dám đi một mình nên đành lấy hết cam đảm, nói chuyện với mẹ.

Tới khám ở một phòng khám phụ khoa, bác sỹ kết luận Hân bị viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, khô âm đạo vì thụt rửa quá sâu. Sau khi được kê thuốc trị viêm âm đạo, Hân cũng được hướng dẫn lại cách vệ sinh “cô bé” an toàn và sạch sẽ.

Vệ sinh đúng cách

Nếu cơ thể chị em khỏe mạnh bình thường, “cô bé” luôn có một cơ chế tự làm sạch của riêng mình. Với hệ vi khuẩn và dịch nhờn âm đạo khiến cho môi trường luôn có tính acid, tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn có hại cho cơ thể. Thụt rửa âm đạo là rửa trôi môi trường acid này, đưa thêm vi khuẩn có hại vào cho chúng phát triển. Đó là nguyên nhân khiến nhiều chị em hay có thói quen thụt rửa âm đạo sẽ phải đến phòng khám phụ khoa vì viêm nhiễm, khô âm đạo.

Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và khô hạn, chị em nên lưu ý:

- Hạn chế các loại xà bông, chất tẩy có mùi thơm gây kích ứng da, chị em chỉ nên vệ sinh với nước sạch và dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

- Không xả nước thẳng vào bộ phận sinh dục tránh vi khuẩn xâm nhập vào trong.

- Vệ sinh từ trước ra sau, tuyệt đối không vệ sinh theo chiều ngược lại tránh viêm nhiễm.

Viêm âm đạo có thể được điều trị một cách dễ dàng với một số loại thuốc kháng sinh kết hợp với kháng viêm. Tuy nhiên, khô hạn do vệ sinh sai cách có thể khiến khô âm đạo và viêm nhiễm tái phát nhiều lần. Ngoài việc phải thay đổi lối sống và chế độ ăn bổ sung nội tiết tố, chị em cũng nên sử dụng thực phẩm chức năng để khắc phục tình trạng khô hạn.

Tiêu Bắc H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa