Các triệu chứng khô hạn chị em cần biết

Khô hạn khiến người phụ nữ trở nên kém tự tin

Prasterone – Liệu pháp cho “nỗi đau khó nói”

3 nỗi lo của phụ nữ 30: Da xấu, béo bụng và khô âm đạo

25 tuổi đã bị khô âm đạo có nên dùng gel bôi trơn?

Truy tìm kẻ phá bĩnh “kỳ trăng mật thứ hai” của phụ nữ

Là một trong những vấn đề khá nhạy cảm và không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, khô âm đạo thường ít được các chị em đề cập với các bác sỹ. Các chị em cần thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề này.

Chị em bị khô hạn có nhiều triệu chứng rõ rệt

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, các mô bên trong “cô bé” rất mong manh, bị teo dần lại do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Các mô âm đạo mỏng, teo nhỏ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, đặc biệt là dịch nhờn tiết không đủ khiến các chị em không thoải mái và thiếu tự tin trầm trọng.

Các triệu chứng rõ nhất để ngay cả một phụ nữ bị khô âm đạo nhẹ cũng có thể nhận ra là:

Đối phó với khô hạn

Có nhiều cách để đối phó với tình trạng khô hạn và tình trạng viêm teo âm đạo ở chị em. Phụ nữ bị khô hạn do thiếu hụt estrogen nên bổ sung estrogen là cách đối phó hiệu quả nhất.

Hiện nay có hai phương pháp xử lý với tình trạng khô hạn này ở chị em: Bổ sung estrogen trực tiếp bằng thuốc và gián tiếp bằng thực phẩm chức năng.

Với phương pháp dùng thuốc, phụ nữ bị khô âm đạo sẽ được bổ sung estrogen trực tiếp bằng đường uống, đường tiêm và đường âm đạo. Đây là một phương pháp khá phổ biến và được nhiều phụ nữ trên thế giới áp dụng mặc dù có khả nhiều tác dụng phụ khi dư thừa estrogen. Các tác dụng phụ bao gồm tăng cân, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt.

Bổ sung estrogen gián tiếp bằng thực phẩm chức năng là bổ sung tiền chất hormone Pregenenolon – nguyên liệu giúp cơ thể sản xuất hormone. Phương pháp này an toàn và có hiệu quả hơn vì không có tác dụng phụ. Cơ thể sẽ tính toán lượng estrogen thiếu để tự bù, không có estrogen thừa gây hại.

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm bổ sung estrogen cho nữ giới nhưng những sản phẩm này có an toàn hay không vẫn còn là một dấu hỏi (?). Chị em nên lựa chọn những sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, có bằng chứng khoa học để yên tâm sử dụng.

Tiêu Bắc H+ (Theo About)

Điều trị khô âm đạo bằng… đặt vòng - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa