4 tháng không có kinh nguyệt có phải đã mãn kinh?

Nguyên nhân gây mất kinh nguyệt có thể là do rối loạn nội tiết tố

5 chứng bệnh có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Thức khuya - Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, trả lời:

Chào chị!

Chị mấy tháng không có kinh nguyệt và đã thử que thử thai, xét nghiệm máu hCG không thấy có thai, vậy có thể khẳng định là chị không có thai.

Nguyên nhân gây mất kinh nguyệt có thể là do chị bị rối loạn nội tiết tố, căng thẳng trong công việc, gia đình, con cái… Chị bị mất kinh 4 tháng chưa khẳng định là đã mãn kinh.

Mãn kinh là 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt. Lúc này, buồng trứng bị thoái hóa không hồi phục, sẽ không có hiện tượng phóng noãn, không sản sinh hormone estrogen và progesterone. Vì thế, niêm mạc tử cung không dầy lên và không bong ra nữa (không có hiện tượng chảy máu kinh nguyệt).

Ở lứa tuổi của chị chu kỳ kinh kéo dài, hoặc mất kinh vài tháng có thể là chị đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Ở giai đoạn này, buồng trứng đã suy giảm hoạt động nên việc phóng noãn thất thường. Giai đoạn này, có thể chị cũng sẽ nhận thấy những vấn đề khó chịu như da khô, tóc khô xơ, những cơn bốc hỏa, nóng mặt bất thường, ngủ không ngon giấc…

Chị không nên lo lắng, bởi kinh nguyệt sẽ trở lại sớm, hoặc sau một vài tháng.

Để tăng cường sức khỏe trong giai đoạn này, chị nên ăn uống đủ chất, tránh các thực phẩm chế biến sẵn, tránh uống rượu bia, cà phê, nên tăng cường rau củ quả, sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược tự nhiên để bổ sung hormone nội tiết thực vật. Ngoài ra, cũng nên chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Chúc chị luôn khỏe!

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị