7 nguyên nhân khiến kinh nguyệt lúc có lúc không

Kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh là nguyên nhân thường gặp gây ra hiếm muộn, vô sinh

Ngày "đèn đỏ" ngại gì mà không tập thể dục?

Kinh nguyệt thất thường, vô sinh, hiếm muộn thì phải làm sao?

Liệu pháp chữa kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt – “Tai họa” thường bị bỏ qua

Kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh là nguyên nhân thường gặp gây ra hiếm muộn, vô sinh. Máu kinh ra nhiều (kéo dài hơn 7 ngày) còn gây ra thiếu máu, suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt, điển hình có thể kể đến như:

Rối loạn nội tiết tố

Sự mất cân bằng hormone nội tiết tố có thể khiến việc giải phóng noãn bị gặp trục trặc, trứng không rụng, chu kỳ kinh bị rối loạn. Nguyên nhân gây ra mất cân bằng hormone có thể do hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường hoặc do mãn kinh sớm…

Tuyến giáp hoạt động kém

Bệnh ở tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolactin – hormone sinh sản do tuyến yên bài tiết ra. Thay đổi về nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh.

Suy dinh dưỡng

Thiếu chất có thể khiến estrogen ngừng bài tiết và ngừng phóng noãn gây ra mất kinh.

Căng thẳng

Stress kéo dài khiến tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol. Hormone này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ như estrogen, progesterone. Các hormone này tiết ra không điều hòa gây ra rối loạn, ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Buồng trứng đa nang

Khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản gặp phải tình trạng này. Buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, khiến lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nhiều phụ nữ vẫn thấy có kinh nguyệt nhưng kinh nguyệt không đều và trứng không rụng.

Tập thể dục quá nhiều

Có một thực tế là hầu hết các vận động viên thường xuyên phải đối mặt với vấn đề rối loạn kinh nguyệt. Tập thể dục nhiều làm thay đổi các hoạt động thông thường của cơ thể và gây kinh nguyệt không đều.

Trước khi mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều. Bởi lúc này hormone nữ bị suy giảm phá vỡ chu kỳ kinh bình thường và dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Để xác định chính xác nguyên nhân nào khiến kinh nguyệt không đều, chị em nên đi khám sản phụ khoa để có hướng điều trị phù hợp.

Với nguyên nhân do rối loạn nội tiết và trước khi mãn kinh, cốt lõi của vấn đề là cần cân bằng hormone nội tiết tố trong cơ thể, kết hợp với lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, kinh nguyệt sẽ dần đều lại. Chị em có thể dùng các loại thảo dược hoặc thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố nữ, điều hòa kinh nguyệt. 

An An H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết