Ngực đột nhiên bên to, bên nhỏ có đáng lo?

Chị em nên thăm khám bác sĩ ngay để khi thấy những dấu hiệu bất thường ở bầu ngực

5 điều tồi tệ có thể xảy ra nếu bạn thường xuyên "thả rông"

5 điều tồi tệ có thể xảy ra với "vòng 1" chưa kể ung thư

Video: 10 điều thú vị về vòng 1 của phụ nữ mà không phải ai cũng biết

5 điều phụ nữ thường làm với "vòng 1" của mình

Tiến sỹ Bandita Sinha, bác sỹ sản phụ khoa, Bệnh viện Fortis (Ấn Độ), trả lời:

Chào bạn!

Thông thường, kích cỡ 2 bên ngực của chị em thường không bằng nhau, một bên ngực có thể to hơn so với bên còn lại một chút. Tuy nhiên, nếu tự nhiên bạn thấy kích cỡ một bên ngực tăng lên bất thường hoặc chỉ qua một đêm mà kích cỡ ngực của bạn thay đổi thì bạn nên đến khám bác sỹ sản phụ khoa sớm. Dưới đây là một số lý do khiến ngực của bạn bên to, bên nhỏ: 

- Cho con bú: Nếu bạn mới sinh con hoặc vẫn đang cho con bú thì một bên ngực có thể to hơn bên còn lại. Nguyên nhân là do lượng sữa sản xuất ở 2 bên khác nhau. Trong trường hợp này, bạn có thể kích thích ngực còn lại sản xuất nhiều sữa hơn bằng cách cho trẻ bú mẹ nhiều hơn ở bên ngực nhỏ.  

U nang vú: Kích thước bầu ngực thay đổi bất thường có thể do u nang tuyến vú. Các khối u có thể phát triển gây căng tức và làm thay đổi kích thước bầu ngực.

- Viêm tuyến vú: Viêm tuyến vú là bệnh hay xảy ra ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Khi bị viêm tuyến vú, bạn sẽ thấy một bên vú sưng, đau. Khi bị sưng, đau vú bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra. 

- Ung thư vú: Nếu kích thước vú một bên to ra đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn, điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Ung thư vú. 

Trong trường hợp của bạn, để xác định chính xác nguyên nhân khiến kích cỡ ngực thay đổi bất thường, bạn nên đến thăm khám bác sỹ để được điều trị kịp thời. Dựa vào từng nguyên nhân, bác sỹ sẽ có cách điều trị hợp lý.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị