Mang thai sau khi tiêm phòng vài ngày có sao không?

Mẹ nên có thai sau khi tiêm vaccine khoảng 3 tháng.​

Bé 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem

Ngày 8/3, nhanh tay đăng ký online vaccine dịch vụ Pentaxim

Học sinh 16 - 17 tuổi sẽ được tiêm vaccine sởi - rubella?

Ngày 3/2 Hà Nội đăng ký tiêm vaccine dịch vụ

TS. BS. Lê Thị Thu Hà - Khoa Sản A, BV Từ Dũ, cho biết:

Chào bạn! Các loại vaccine phòng các bệnh như rubella, viêm gan B, thủy đậu, cúm… được khuyến cáo phải tiêm trước khi mẹ quyết định có thai khoảng 3 tháng là tốt nhất. Nhưng thời gian tối thiểu sau khi tiêm phòng có thể có thai là 1 tháng, vì lúc này cơ thể đã kịp thời sản sinh ra kháng thể.

Việc có thai trước 1 tháng sau khi tiêm phòng có thể gây ra những hệ quả không tốt đối với thai nhi sau này. Tuy nhiên có nhiều trường hợp mẹ tiêm phòng sau đó mới biết mình có thai nhưng em bé vẫn sinh ra bình thường. 

Nếu bạn biết mình có thai sau khi vừa tiêm phòng, điều bạn cần làm là nên đi khám thai đều đặn hay bất cứ khi nào cảm thấy có dấu hiệu bất thường. Điều này giúp bạn có thể chăm sóc cho thai nhi tốt hơn cũng như kịp thời phát hiện ra các dấu hiệu bệnh tật để có biện pháp can thiệp, chữa trị kịp thời, bảo đảm an toàn cho bé và cho mẹ. Dù thế nào đi nữa, bạn cũng cần giữ tinh thần thoải mái và bình tĩnh. Việc bạn lo lắng quá mức có thể làm cho tình trạng bệnh của thai nhi trở nên nghiêm trọng hơn. Khi bạn lo lắng, cơ thể sẽ sản xuất ra chất cholamine và đi qua cuống rốn làm suy giảm sức khỏe của bé. 

Để biết mình cần phải làm gì bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn cụ thể. Trong trường hợp xấu nhất bạn có thể sẽ phải bỏ thai khi bé bị ảnh hưởng bởi vaccine. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận và thận trọng trong việc tầm soát chắc chắn về tình trạng thai nhi trước khi quyết định bỏ.Vì việc nạo phá thai có thể khiến cho mẹ gặp các vấn đề sinh sản sau này, thậm chí là vô sinh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị