Bị rong kinh phải điều trị thế nào?

Rong kinh, chảy máu kinh nguyệt quá nhiều có thể gây mệt mỏi, thiếu máu

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày có nguy hiểm?

Rong kinh kéo dài - Nỗi ám ảnh của phụ nữ tiền mãn kinh

5 chứng bệnh có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh 45 ngày có dễ vô sinh?

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều (thuật ngữ y khoa gọi là rong kinh) là vấn đề khá phổ biến. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu tình trạng không quá nghiêm trọng, bạn có thể “sống chung với lũ”. Nếu chảy máu kinh nguyệt nhiều và quá mức lại là vấn đề cần phải điều trị.

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Một số bác sỹ sản phụ khoa cho phụ nữ dùng thuốc, hormone hoặc phẫu thuật cho vấn đề này. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy, thiết bị cấy dưới da cũng có thể giúp kiểm soát tình trạng rong kinh.

Có thể nhiều người sẽ khó khăn khi xác định thế nào là chảy máu kinh nguyệt quá nhiều và cần phải can thiệp. Đó là khi bạn phải:

- Thay một miếng băng vệ sinh mới sau 3 giờ;

- Phải thức dậy vào ban đêm để thay băng vệ sinh;

- Có các cục máu đông lớn;

- Bị thiếu máu do mất máu quá nhiều.

Nếu việc chảy máu kinh nguyệt quá nhiều, rong kinh tác động xấu lên cuộc sống của bạn cũng cần phải xem xét. Việc rong kinh có thể khiến bạn mệt mỏi, rối loạn cảm xúc, không muốn tham gia vào các công việc xã hội khác.

Hiện nay, lựa chọn điều trị có thể là tiêm hormone giúp điều hòa kinh nguyệt. Một số loại thuốc giúp đông máu cũng có thể được áp dụng. Một lựa chọn khác là phẫu thuật để loại bỏ các lớp niêm mạc tử cung hoặc cắt bỏ tử cung.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện để so sánh các phương pháp điều trị rong kinh. Nghiên cứu thực hiện trên 600 phụ nữ bị rong kinh. Những phụ nữ này được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: Một nhóm được điều trị với hormone hoặc thuốc; Nhóm khác dùng dụng cụ tử cung (IUD) giúp tiết ra hormone trong tử cung.

Kết quả cho thấy, phụ nữ sử dụng dụng cụ tử cung đã giảm đáng kể các triệu chứng trên 6 tháng sử dụng. Các triệu chứng giảm rõ rệt so với những phụ nữ thuộc nhóm 1. Nhóm sử dụng dụng cụ tử cung cũng cải thiện tình trạng rong kinh trong ít nhất 2 năm.

Theo tôi, dụng cụ tử cung tiết hormone nội tiết tố có thể là lựa chọn điều trị rong kinh cho bạn, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Anh Nguyễn H+ (Theo askdoctork.com)

Cân bằng nội tiết tố là “chìa khóa” giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm hiện tượng máu kinh nguyệt chảy quá nhiều hay quá ít. Bổ sung nội tiết tố qua sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố là phương pháp an toàn được nhiều người áp dụng.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị