7 dấu hiệu kinh nguyệt có thể gây vô sinh hiếm muộn

Kinh nguyệt rối loạn, bất thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em

Xấu đẹp gì đều do kinh nguyệt xui khiến!

5 dấu hiệu kinh nguyệt bất thường cảnh báo nguy hiểm

Tưởng có thai hóa ra mất kinh nguyệt!

Kinh nguyệt có màu đen – cảnh báo “khẩn” về sức khỏe

Kinh nguyệt không đều

Theo bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế: Chu kỳ kinh nguyệt chính là tấm gương phản ánh sức khỏe của người phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt không đều, quá ngắn (dưới 24 ngày), quá dài (trên 35 ngày), vòng kinh không đều, tháng ngắn tháng dài thất thường có thể gây hiếm muộn vô sinh. Bởi đây là dấu hiệu của rối loạn nội tiết khiến trứng không phát triển, không rụng hoặc phát triển bất thường buồng trứng đa nang, khối u...

Máu kinh quá ít

Trung bình, thời gian có kinh sẽ kéo dài khoảng 3 – 5 ngày, lượng máu kinh mất khoảng 50ml. Nếu số ngày có kinh quá ít, chỉ 1 – 2 ngày, lượng máu mất đi cũng ít, chứng tỏ tử cung đang có vấn đề như tử cung dị dạng, tử cung nhi tính, sẹo tử cung, dính tử cung (thường gặp sau phẫu thuật nạo hút thai).

Kinh nguyệt bất thường, máu kinh quá ít làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn

Máu kinh quá nhiều

Ngược lại với máu kinh quá ít, có nhiều người thấy thời gian hành kinh kéo dài 7 ngày hoặc hơn. Lượng máu kinh chảy ra nhiều không chỉ gây mệt mỏi, thiếu máu mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tăng nguy cơ hiếm muộn vô sinh.

Máu kinh vón cục

Máu kinh thực tế có chứa một ít máu, chất nhầy cổ tử cung, âm đạo và các mô nội mạc tử cung. Máu kinh có lẫn nhiều mảnh vụn nhỏ, nhưng không vón cục. Nếu thấy có cục đỏ đậm, thẫm là do bệnh lý ở tử cung hoặc vòi trứng. Triệu chứng kinh nguyệt bất thường này không chỉ làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em.

Máu kinh có mùi hôi

Máu kinh hơi tanh, không có mùi hôi. Máu kinh có mùi lạ chứng tỏ vòi trứng, tử cung, hay âm đạo đang bị viêm nhiễm.

Mất kinh

Đã từng có kinh nguyệt nhưng bị mất kinh vài tháng không có lại (vô kinh thứ phát) cho thấy có trục trặc trong hoạt động của buồng trứng, dẫn đến trứng không rụng và không thể thụ thai tự nhiên.

Vô kinh

Nếu một người phụ nữ chưa từng có kinh nguyệt có thể là do bất thường ở cơ quan sinh sản như không có tử cung, không có âm đạo… cần đi khám ngay.

Chị em không nên chủ quan với những bất thường của kinh nguyệt. Nên theo dõi chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình, nếu thấy bất thường nên đi khám sớm, để càng lâu càng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể.

Rối loạn hormone chính là nguyên nhân sâu xa gây ra hàng loạt vấn đề về kinh nguyệt. Đây là lý do giải thích tại sao các bé gái mới dậy thì hay phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh thường gặp trục trặc với chu kỳ kinh nguyệt. 

Để điều hòa kinh nguyệt, ổn định chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể sử dụng liệu pháp hormone từ thiên nhiên (sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược) giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ. 

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa