"Thai nhi nhỏ cân hơn tuổi thai" phải làm sao?

Mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để con phát triển bình thường

Lợi ích của hoa atisô đối với sức khỏe bà bầu

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Lợi ích sức khỏe và những điều cần lưu ý khi bà bầu uống trà xanh

Bà bầu có nên tiêm phòng uốn ván không?

Chào bạn,

Không phải tất cả các bà mẹ mang thai "dày", tức 2 bé sinh gần nhau đều bị suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

+ Đầu tiên là dinh dưỡng từ người mẹ để nuôi dưỡng con mình, bình thường đa số các bạn chưa chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai, khiến cho cơ thể chưa đủ khả năng để nuôi dưỡng thêm một bào thai. Bạn cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, những sản phẩm bổ sung dành cho bà bầu trước giai đoạn mang thai 3 tháng, để cung cấp đầy đủ vitamin, acid béo, chất tạo thành hồng cầu để tử cung, bánh rau hoạt động tốt từ đó mà chất dinh dưỡng đến thai nhi mới tốt được.

+ Ngoài ra, có thể do bệnh lý, động mạch tử cung hẹp, động mạch tử cung “chít” hẹp nhiều vị trí, khiến máu phân bố không đều, máu cung cấp cho bánh rau ko tốt. Hoặc do sự phát triển của bào thai, khiến cho bánh rau bị xơ hóa, nên chất dinh dưỡng vào bào thai ko tốt, cản trở lượng máu từ mẹ cung cấp sang con, khiến cho con nhẹ cân, kém phát triển hơn so với tuổi thai.

Các bà bầu nên ăn nhiều trái cây tươi, rau củ, hoa quả...

Khi mang thai, bạn cần tăng thêm 15gr chất đạm một ngày. Trong đó, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính gồm bột đường, béo, đạm, chất xơ, vitamin. Ăn đủ chất và ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt nên ăn nhiều là trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt, và các thực phẩm giàu protein. Ăn 4 - 5 bữa mỗi ngày để đảm bảo thai nhi trong bụng nhận đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Bạn cần ăn đủ các loại  thức ăn giàu đạm như tôm, cua, trứng sữa,... Trong suốt thai kỳ, thai phụ chỉ nên tăng từ 9 – 14kg. Đừng quá lo lắng, hãy dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi vì khi nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng và phòng tránh bệnh tật. Nên thư giãn tinh thần, suy nghĩ lạc quan, tránh căng thẳng mệt mỏi trong thai kỳ. Tập một số bài tập hít thở sâu bằng mũi sau đó thở tất cả không khí ra qua miệng hoặc thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng.

Sử dụng các sản phẩm bổ sung theo chỉ dẫn của bác sỹ để cung cấp đủ các loại vitamin như vitamin B1, B6, vitamin E sắt, folate, calci… cho cơ thể.

Ngoài ra, mẹ bầu cần chú ý khám thai và kiểm tra cân nặng của mẹ và thai nhi thường xuyên. Tập thể dục đều đặn và tạo tâm lý thoải mái, tránh stress cũng giúp giảm nguy cơ thai nhi nhẹ cân.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông!

BS Đặng Thị Cẩm Vân, Chuyên khoa Sản, Phó Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa Gia đình Quận Thanh Xuân. 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị