Trẻ nhỏ hay bị rùng mình có nguy hiểm?

Trẻ sơ sinh thường hay bị rùng mình

Trẻ giật mình khóc đêm là bệnh gì?

Nhận biết trẻ thiếu hụt vitamin D thông qua 6 dấu hiệu này!

Dấu hiệu con bạn đang thiếu calci trầm trọng

Trẻ yếu vì thiếu kẽm

Chào bạn!

Hiện tượng rùng mình ở bé mà bạn quan sát thấy có thể là hiện tượng rung cơ lành tính, thường xảy ra khi ngủ, có thể bị ở tay hay chân. Hiện tượng này có đặc điểm là nếu bé đang bị rung tay hay chân mà được nắm giữ tay hay chân lại thì hết. Đây không phải là bệnh lý và sẽ tự hết.

Nếu bé rung tay chân mà khi nắm giữ lại không hết có thể là co giật do bệnh lý. Khi đó, bạn cần đưa bé đi khám và làm một số xét nghiệm như đo điện não đồ, xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân gây co giật như động kinh, hạ calci máu, hạ magne máu… Nếu bé bị rùng mình nhiều kèm chậm lên cân, ọc sữa, khóc đêm… thì có thể bé bị còi xương, cần làm xét nghiệm máu, để được điều trị bằng vitamin D liều cao.

Theo tôi bạn nên đưa bé đến khám tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Trung ương - Hà Nội hoặc Khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng - TP.HCM để khám xác định nguyên nhân để có hướng điều trị tốt nhất cho cháu.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ThS. Chu Văn Điểu - Chuyên khoa Thần kinh - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị