Trẻ giật mình khóc đêm là bệnh gì?

Trẻ giật mình khóc đêm có thể do trong phòng quá lạnh, quá nóng hoặc do giường đệm bẩn khiến bé khó chịu

1001 lý do trẻ khóc đêm

Bé khóc dai: Dỗ hay... kệ?

Trẻ khóc ăn vạ, ngưng thở có chừng!

Điều trị viêm phế quản ở trẻ như thế nào?

Bác sỹ Mai Thị Thu Cúc – Chuyên khoa Nhi, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin trả lời:

Chào bạn!

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ giật mình khóc đêm, như đã trẻ đã ngủ quá nhiều vào ban ngày, trong phòng quá lạnh hoặc quá nóng. Quần áo, tã lót của trẻ bị bẩn, ẩm ướt, giường đệm và gối bẩn cũng khiến trẻ cảm thấy không thoải mái, tỉnh dậy trong đêm rồi quấy khóc.

Đói bụng cũng khiến bé cảm thấy khó chịu và khóc đêm. Ở lứa tuổi này, ngoài sữa mẹ, trẻ cần ăn thêm 3 bữa bột: Bột ngọt (bột gạo nấu cùng với sữa) và bột mặn (bột + đạm từ thịt, cá, tôm + rau + chất béo như dầu, mỡ). Bạn xem xem đã cho con ăn đủ bữa và đủ dinh dưỡng chưa.

Trong câu hỏi, bạn có nói rằng khi bé tỉnh dậy, bạn bế và đung đưa bé rồi bé ngủ tiếp, điều này chứng tỏ có vẻ như con bạn giật mình khóc đêm là vấn đề tâm sinh lý chứ không phải bệnh lý. Bởi nếu là do mắc bệnh nào đó, kể cả bạn có bế nựng nịu, bé vẫn khóc mà không ngủ được tiếp. Có nhiều gia đình, ban ngày quen ôm ấp, vỗ về trẻ, cho trẻ ngậm ti giả nhưng ban đêm khi ngủ, hoặc trẻ phải ngủ một mình, hoặc không được ôm ấp, trẻ có thể cảm thấy bất an, sợ hãi và khóc. 

Theo tôi, bạn nên rà soát xem có nguyên nhân nào khiến trẻ quấy đêm hay không. Loại trừ từng nguyên nhân sẽ giúp trẻ ngủ ngon và an giấc hơn.

Ngoài ra, để giảm tình trạng trẻ ngủ hay giật mình khóc thét, bạn có thể cho con uống siro Phenergan trước khi đi ngủ. Nhưng lưu ý là chỉ cho trẻ uống khoảng 3 – 5 tối. Nếu trẻ vẫn còn giật mình và quấy khóc trong đêm, bạn nên đưa con đi khám để bác sỹ tìm nguyên nhân và điều trị khi cần.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị