Khói thịt nướng gây ung thư hấp thụ qua da nhanh hơn phổi

Hạn chế tiêu thụ các món nướng để bảo vệ sức khỏe

Khói nướng thịt gây ung thư

7 lưu ý để ăn đồ nướng không bị ung thư

Ăn đồ nướng như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Nitrosamine là gì và nó "giết" bạn thế nào?

Thịt nướng/BBQ luôn là món ưa thích của nhiều người, đặc biệt trong các bữa tiệc hay tụ họp. Các hoạt động xung quanh bữa tiệc BBQ có thể gắn kết các thành viên trong gia đình, người thân hay bạn bè hơn là các bữa ăn uống thông thường.

Tuy nhiên, khói thịt nướng được cho là mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe. Khói thịt nướng chứa một lượng lớn các hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), được biết là nguyên nhân gây đột biến ADN, bệnh hô hấp và thậm chí cả ung thư phổi. Không chỉ vậy, cả việc hít phải khói và tiêu thụ thực phẩm nướng đều có thể ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe tổng thể.

Một số phản ứng hóa học phát ra PHA từ thịt nướng trên bếp có thể là tác nhân gây đột biến, dẫn đến khả năng ung thư cao

Mặt khác, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Tế Nam (Trung Quốc) do nhà khoa học Eddy Y. Zeng đứng đầu đã xác định ngoài hít phải khói thì sự hấp thụ PAH qua da có thể là một vấn đề vô cùng quan trọng.

Để điều tra chính xác số lượng PAH hấp thụ qua làn da khi nướng thịt, các nhà nghiên cứu đã chia 20 người tham gia bữa tiệc thịt nướng thành ba nhóm: Nhóm đầu tiên cho da tiếp xúc với khói và thực phẩm nướng; Nhóm thứ hai cho da tiếp xúc với khói; Nhóm thứ ba không tiếp xúc với khói vì đã được mặc áo trùm đầu và đeo mặt nạ chống khí độc.

Những tình nguyện viên này được kiểm tra nước tiểu vào 17 giờ trước khi nướng thịt, ngay trước khi nướng thịt và 35 giờ sau khi kết thúc tiệc BBQ.

Kết quả: Ăn thực phẩm nướng hấp thụ nhiều PAH nhất; Da đứng thứ hai và hít phải khói thịt nướng đứng thứ ba. Ngay cả khi đeo mặt nạ chống khí độc thì bạn vẫn có thể hấp thụ lượng PAH cao (do da vẫn còn tiếp xúc với khói thịt nướng).

Nên lưu ý rằng, mặc quần áo dài để che phủ da cũng chỉ hạn chế da tiếp xúc với khói thịt nướng phần nào. Bởi lẽ, quần áo vẫn có thể hấp thụ PAH từ khói thịt nướng rồi từ từ thẩm thấu qua da. Tốt nhất, bạn nên nhanh chóng thay quần áo và giặt chúng càng sớm càng tốt để giảm phơi nhiễm PAH.

Vì vậy, lời khuyên để đảm bảo an toàn khi tiêu thụ thịt nướng là: Giảm thiểu tiêu thụ các món nướng, thay và giặt quần áo tiếp xúc với khói thịt nướng càng sớm càng tốt, đừng đứng quá gần lò/bếp nướng.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp